วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตอน Alphabet มหาสนุก

ไม่แน่ใจว่าเล่าไปยังนะแต่อยากเล่าอีกครั้ง... สรุปว่าเล่าอีกทีละกันนะ... เอ๊ะหรือไม่เล่าดี?.. เอางี้เล่าก่อนดีกว่า... เออๆ เล่าแหละดีและ..

คนโรงแรมเราเนี่ยเราก็จะมีการสะกดคำเพื่อเป็นการทวนความหมายตาม Alphabet ของเราอยู่แล้วอ่ะนะที่ใช้กันก็จะ A= Able, B=Baker, C= Charlie, D= Dog, E=Easy ฯลฯ ไปเรื่อยๆ จนถึง Z

ทีนี้ส่วนของอุตสาหกรรมอื่นเช่นที่ใกล้เราที่สุดก็ "อุตสาหกรรมการบิน" เค้าก็จะมี Alphabet ของเค้าอยู่อันนี้อ้างอิงตาม ICAO Phonetic Alphabet และ Airline Code นะ ก็จะเป็น A= Alpha, B=Bravo, C=Charlie, D=Delta, E=Echo, แต่บางครั้งเราก็มีแอบๆ เอาของเค้ามาใช้เหมือนกันนะ 555 หนักเข้าก็ผสมกันแบบมิกซ์แอนด์ไม่แมทช์ไปเลยประเภทแบบ A=Able, B=Bravo, สนุกสนานกันไป 555

พวก Alphabet นี้เราก็จะใช้ทวนเวลาที่แขกแจ้ง Information เราเป็นภาษอังกฤษแล้วเราได้ยินไม่ชัดเราก็จะทวนประมาณว่าแขกแจ้งว่า "Hotel Man" เฮียได้ยินไม่ชัดเราก็จะทวนว่า "H = How ใช่ไหมครับ?" อะไรแบบนี้เพื่อให้แขกแน่ใจว่าเราสะกดถูก ซึ่งในบางครั้งแขกเขาก็ไม่ได้รู้ Alphabet กับเราเขาก็จะทวนมาให้เราเข้าใจในมุมของแขก เช่น A=Ant มด อะไรแบบนี้อ่ะนะ ซึ่งมันก็ช่วยให้เราเข้าใจได้ตรงการทวนนี้บางทีแขกก็มีทวนแบบขำๆ มาให้เราเห็นเหมือนกันนะ อย่างเฮียเคยเจอแขกชื่อ "SUPRANEE" ในขณะที่เฮียกำลังทวนทีละตัวๆ แขกเขาก็อารมณ์ดีอ่ะนะเค้าก็เลยท่วนมาให้เลยตั้งแต่ S ถึง N ทีนี้พอถึงตัว E แขกบอกเฮีย "E = อีลำยองอ่ะน้อง" 555 เอิ่มครับพี่ ผม Get เลยครับ

ทีนี้เรื่องของพนักงานเวลาเราคุยกันเราก็ควรจะรู้ในตัวของ Alphabet ในการทวนคำอ่ะนะเพราะพนักงานโรงแรมกับพนักงานโรงแรมมันจะถึงกันเพราะเรียนมาเหมือนกันแต่มีครั้งนึงตอนที่เฮียไปทำงานโรงแรมใหม่ๆ อยู่รอบดึกและกำลังจะโทร Check Occupancy เพื่อทำ Hotel Competitor ปิดรอบประมาณตี 4 เฮียก็จัดการโทรไปเลยแต่ทีนี้ด้วยความที่โรงแรมนั้นเขายังไม่ได้ทำ MOU กับโรงแรมที่เฮียทำงานไว้ว่าจะแชร์กัน แต่พี่เค้าก็ใจดีเขาบอกว่าให้ FOM เฮียส่งอีเมล์มาขอเฮียก็เลยจัดการขอ Email พี่เค้าเพื่อจะให้ FOM เฮียส่งเมล์ไป และพี่แกด้วยคาดว่าเฮียน่าจะทำงานมานานแล้วแกก็เลยใส่มาเต็มเลยว่า

Sugar-Item-Roger-Item-Nancy-Able-Peter-Able @gmail.com .... เชื่อมั้ยว่าอารมณ์ตอนนั้นเฮียนี่งงตี๊บเลย แม่งอะไรวะ น้ำตาล Item โรเจอร์ มีแนนซี่อีก งง คืองงมาก แล้วดันเสือกคิดไปอีกว่า "อีเมล์บ้าอะไรวะยาวฉิบหาย" แล้วก็ถือสายงง อยู่แบบนั้นอ่ะจนพี่อีกฝั่งบอก "น้องๆ ฟังอยู่ป่าวเนี่ย" เฮียได้สติก็เลยบอกพี่เค้าไปตรงๆ ว่า "พี่ครับ ผมขอโทษทีนะพี่คือผมเพิ่งเริ่มทำงานใหม่อ่ะครับขออีกทีได้ไหมครับ" โชคดีที่พี่แกหัวเราะด้วยความเอ็นดูแล้วก็บอกมาใหม่อีกทีคราวนี้เพิ่งรู้ว่าชื่ออีเมล์อะไร

ก็ฝากไว้โดยเฉพาะน้องใหม่นะพวก Alphabet นี่ท่องจำไว้ก็ดีนะครับมันเป็นประโยชน์กับเรา ตอนเฮียเป็น FOM นี่เฮียให้ตัดแปะไว้ใน Office เลยนะโดยเฉพาะส่วนของ Operator เพราะเป็นด่านแรกแห่งการรับสาย


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ