วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ตอน งานไม่ทัน หรือ คนไม่พอ

เห็นแล้วโมโหทุกทีนะที่เห็น GM บางคนที่ "เห็นแก่ตัว" โดยเฉพาะพวกที่เกิดมาแล้วทะลุยอดหญ้าเป็น GM เลย ไม่เคยผ่านงานระดับล่างมา ทำอะไรก็ไม่เป็น แต่กูอาศํยหัวแดง และสัญชาติเดียวกับเชนที่เอามาลงเลยขึ้นมาได้
หลายๆ ครั้งเวลาสั่งงานแล้วอัดเข้ามาโดยไม่สนใจว่าลูกน้องสภาพจะเป็นยังไงชอบด่าพนักงานเหลือเกินเวลา ทำงานไม่เสร็จ ทำงานไม่ทัน หรือทำงานไม่ได้ดั่งใจ แล้วลูกน้องแจ้งไปว่า "คนไม่พอ" ซึ่งถ้าหากลูกน้องทำงานไม่เสร็จและไม่ทันเพราะขี้เกียจอันนี้ไม่ว่ากัน แต่ในกรณีที่คนไม่พอจริงๆ ถึงขนาดที่ลูกน้องต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำจนเข้าโรงพยาบาลก็แล้ว หรือต้องลากวันทำงานยาวๆ จนไม่ได้หยุดก็แล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีหนำซ้ำมาเจอยังบอกว่า "You Manage ไม่ได้เลย" ซึ่งเป็นความคิดที่ตื้นเขินบ่งบอกวุฒิภาวะและความสามารถระดับหางอึ่งได้อย่างดีว่า "มาถึงตรงนี้ได้เนี่ยเพราะอะไร ซึ่งแน่นอนมักไม่ใช่ความสามารถ"
GM ที่เก่งเค้าไม่อัดงานมั่วซั่วหรอก เค้าจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเวลาลูกน้องมาบอกว่า "คนไม่พอ" มันไม่พอเพราะเขาขี้เกียจหรือมันไม่พอจริงๆ ไม่ใช่อะไรก็อาศัยทฤษฏีเก่าๆ ว่า "คนไม่พอเพราะ Manage ไม่ได้" เพราะถ้าอ้างแบบนี้เด็กอนุบาลก็อ้างได้มันเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ได้ใช้ส่วน Cerebrum ในสมองในการวิเคราะห์เพราะตอบแล้วก็ให้มันจบๆ ไปไม่ต้องคิด ได้แต่นึกเอง เออ เองว่า กูเก่ง กู Cool แล้วที่บอกว่า "มันเป็นความผิดลูกน้องที่ Manage ไม่ได้" ที่สำคัญพอบอกไม่ได้แต่ที่จะช่วยสอนหรือแนะนำ.....เปล่ากลับปล่อยไปซึ่งคาดว่าเพราะตัวเองน่าจะทำไม่เป็น
คนอะไรวะ!!!! พนักงานชั่วคราวจ้างมาทำงานทำได้ 3 ชม. ออก เพราะแม่งเล่นให้ปูเตียงวันละ 30 เตียงแล้วดันเป็นเตียง 6 ฟุต ยังไม่พอมีการให้ลูกน้อง Cancel วันหยุดลูกน้องอดข้าวแต่ตัวเองนั่งปาร์ตี้ แรกๆ มาเช้าตลอด หลังๆ มาสายกลับเร็ว เพื่อผลลัพธ์ของการออกมาของผลงานที่ประทับใจ Owner ขึ้นเงินเดือนให้ตัวเองหลักหมื่น และหัวทองคนอื่นๆ หลักหมื่นๆ แต่กับคนไทยหลักร้อย
เอาจริงๆ นะ เห็นแล้วเสียสถาบัน GM หว่ะ จริงๆ เฮียก็ไม่ได้เป็นคนดีและมีอิทธิพลอะไรมากในงานโรงแรมแต่อยากแนะนำเชน ทั้งไทยและต่างประเทศนะครับ ไม่ใช่ว่าผมอคติกับพวกหัวทองแต่ก่อนจะส่งหรือดันใครขึ้นมาเป็น GM อย่าดูแค่สัญชาติและผลงานในอดีตครับ ลองลงไปล้วงผลงานและศึกษาจากพนักงานระดับล่างบ้างอาจจะทำให้คุณๆ ได้ GM ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น GM บางคนก็อยู่ได้แค่บางเชน พอหลุดเชนอื่นคุณภาพก็ไม่ได้เลย "อย่าให้คนๆ เดียวมาดึงเชนให้ดูด้อยเลยครับ" ที่สำคัญฝากถึง Owner ด้วยนะครับว่าบางครั้งการที่ท่านใส่ใจกับ GOP หรือผลกำไรมากไป ท่านอาจไม่ได้เห็นปัญหาที่แท้จริงที่กำลังเกิดขึ้นก็ได้ สุดท้ายจะไม่มีพนักงานที่ทำงานด้วยใจให้ท่านเลยหากเป็นแบบกรณีนี้
จบ..กลับบ้านนอน


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ