วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตอน สื่อสารฉับไว กว้างไกลทั่วโลก

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ 7 ปี ที่แล้วเป็นอภิมหาปัญหาระดับ 40 ล้านเลยทีเดียว เรื่องมันมีอยู่ว่าโรงแรมเฮียตอนนั้นเนี่ยมันมีห้องอยู่ 4 ห้องที่อยู่มุมอับซึ่งสัญญาณโทรศัพท์มันเข้าไปไม่ถึง ทีนี้ก็มีแขกมา Complain อยู่เรื่อยๆ ว่าเค้าไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือในห้องพักได้เลยเพราะไม่มีสัญญาณหรือบางทีโทรคุยกันก็ติดๆ ดับๆ ซึ่งส่วนมากพนักงานโรงแรมเฮียก็จะรู้ไอ้สามสี่ห้องนี้อยู่แล้วว่าเป็นห้องที่เป็นจุดอับสัญญาณก็จะเลี่ยงที่จะไม่ส่งแขกไปยกเว้นกรณีที่ High Occ. จริง ๆ ถึงจะส่งแต่ก็จะเลือกแขกประเภทที่มาแบบ Leisure ไม่เป็น Business เพราะสามารถลดเปอร์เซ็นต์การโดน Complain ได้มากไม่มากก็น้อย ทีนี้มันมีแขกคนนึงเค้าก็มา Complain เรื่องนี้แหละเฮียก็ Say Sorry เค้าไปและเล่นใหญ่เลยกะว่าจะให้ปัญหามันจบเลยทีเดียวแบบไม่ต้องร้องขอคือเฮียตัดสินใจ Host Dinner ไปเลย 1 มื้อสำหรับ 2 ท่านเพราะเราทำอะไรไม่ได้จริง ๆ และก็จะเปลี่ยนห้องให้เขาในวันรุ่งขึ้นอีกด้วยเพื่อให้เขาไม่ต้องมาเจอปัญหานี้ แขกก็โวยวายๆ อยู่สักพักอ่ะนะแล้วก็มีเหน็บๆ มาให้ดูดีว่า “เธอคิดว่าชั้นเห็นแก่ของฟรีเหรอ เธอปรับปรุงโรงแรมเธอดีกว่า” เฮียก็ตอบไปว่า “ไม่ใช่อย่างนั้น แต่เราอยากจะรับผิดชอบกับปัญหาที่มันเกิดขึ้นและทำให้ยูได้รับความไม่สะดวกในการเข้าพัก” สุดท้ายจบลงที่ประโยค “ถือว่าชั้นรับคำขอโทษด้วยอาหารมื้อนี้ของยูแล้วกัน” แล้วก็จากไป เคสนี้เฮียก็ต้องยอมเพราะโรงแรมผิดจริงๆ

เฮียตัดสินใจโทรไปคุยเกี่ยวกับที่แขก Complain ว่าไม่มีสัญญาณก็ได้ความว่า “ตรงนั้นเป็นจุดที่เค้ายังไม่ได้ตั้งเสาสัญญาณไว้เลยทำให้บางพื้นที่จะมีจุดอับสัญญาณทำให้ใช้บริการได้ไม่สะดวก” และด้วยความที่เฮียก็ไม่รู้เนาะก็เลยบอกพี่เค้าไปตามประสาคนไม่รู้ว่า “พี่ครับ แล้วเราจะแก้ปัญหานี้ได้ยังไงบ้างครับพอมีทางแก้ไหม? เราตั้งเสาเลยได้ไหมครับ? มีอะไรที่โรงแรมพอจะช่วยได้บ้าง” คือกะว่าช่วยทุ่มสุดตัวมั่วสุดตีนอ่ะเพื่อจะได้ไม่ต้องเจอปัญหานี้อีก แต่พี่แกตอบกลับมาหน้าแทบหงายว่า “ถ้าจะแก้ปัญหานี้ต้องรอเค้าตั้งเสาก่อนน่ะครับ” คำตอบนี้ไม่เท่าไหร่แต่มาเจอคำตอบหลังว่า “แต่ตอนนี้บริษัทยังไม่มีโครงการเลยครับเพราะเสาต้นนึงก็ประมาณ 40 ล้านบาทครับน้องคงต้องรอก่อนนะครับ” 

เอิ่มมมมม OK ครับพี่ พ่อผมก็ไม่ได้รวยด้วยดิก็เอาเป็นว่าแก้ปัญหาแบบนี้ไปก่อนละกัน เฮ่อๆ ใจตอนนั้นก็ไม่รู้เรื่องหรอกนะว่ามันต้องขนาดนั้นจริงเหรอ หรือว่ามีวิธีอื่นแต่เมื่อเขาบอกมาแบบนี้ก็ไม่รู้จะเอาวิชาการอะไรไปงัดกับเขาอ่ะนะครับเพราะเฮียก็ไม่มีความรู้อะไรก็ได้แต่รายงาน GM เขาไป

ปล. เหมือนเดิมนะจ๊ะ ฝากด้วยนะครับหนังสือ Hotel Man Vol.2 ใกล้จะตัดยอดแล้วนะครับใครที่สั่งแล้วยังไม่ได้ชำระเงินก็รบกวนด้วยนะครับผม ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ