วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตอน ปาณาติปาตา เงินไม่มานั่งหน้า Lobby เอย


โดยมาตรฐานการปฏิบัติในทางโรงแรมแล้วเวลาที่ Sale เค้าได้ Agent มาเนี่ย ก็จะต้องทำการคุยในเรื่องของ Term Payment กับ Credit Manager (แต่บางที่ก็คุยกับ FC หรือ AR) ก่อน โดยที่ GM ก็ต้องรับรู้ด้วย ในเงื่อนไขที่ Agent ขอในการชำระเงินเช่น Credit 30 วัน หรือ Credit 45 วัน ส่วนใหญ่ไม่เกินนี้เพราะนานเกินโรงแรมอาจจะแดกแกลบได้ มันก็เป็นเงื่อนไขทางการค้าธรรมดาๆ ในทุกธุรกิจ แต่โดยส่วนมากถ้าไม่ Agent ใหญ่จริงๆ โรงแรมก็จะไม่กล้าให้ Credit หรอก เค้าก็จะให้แค่ COA หรือ Cash On Arrival ประมาณว่าเวลาแขกมา Check In ที่โรงแรม Agent ก็ให้คนมาจ่ายค่าห้องพักให้เสร็จก่อนเลยก่อนแขกเข้าพัก หรือบางทีที่วัดใจกันหน่อยก็ COD หรือ Cash On Departure คือก่อนแขก Check Out ก็จะต้องมาจ่ายเงินไม่อย่างนั้นแขกจะไม่ได้ออกจากโรงแรมนะเฟ้ย 555 เท่านั้นเองและเพราะเหตุการณ์นี้มันจึงเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น

วันนั้นเฮียจำได้ว่ามี Agent นึงที่เป็น COA ทีนี้แขกก็มา Check In เฮียก็เลยถามกับหัวหน้าทัวร์ว่า “ขออนุญาตเก็บเงินตามเงื่อนไขการจองด้วยครับ” ทีนี้หัวหน้าทัวร์แม่งตกใจอย่างกับเจองูเขียวกินตับตุ๊กแกเว้ย พี่แกรีบบอกว่า “อ้าว บริษัทยังไม่มาจ่ายอีกเหรอครับ” เฮียก็นึกในใจ “เอาแล้วกู มาอีกแล้วแบบนี้” แล้วพี่แกก็โทรหาบริษัทซึ่งติดต่อไม่ได้ไม่มีคนรับสาย ใจเฮียตอนนั้นก็สงสารแขกและพี่แกมากเพราะนึกว่าโดนแน่ๆ เสียแล้ว แขกพอมาถึงแรกๆ ก็ยังตื่นเต้นกระดี๊กระด๊าอยู่ แต่ตอนนี้เริ่มเซ็งๆ และเพราะอยากขึ้นห้อง ทีนี้แขกก็เริ่มหงุดหงิดเดินมาบ่นกับหัวหน้าทัวร์ทีละคนสองคนแล้วก็มีแฉลบมาโดนเฮียกับน้อง G.S.A บ้างประปราย

สักพักมีสายโทรเข้ามาที่หัวหน้าทัวร์ ซึ่งพี่แกก็ใส่เต็มเลยว่า “ทำไมยังไม่มาจ่ายเงิน ผม Check In ไม่ได้เนี่ย รีบๆ มาเลยทางโรงแรมเค้าไม่ให้ขึ้นห้อง” แล้วก็เงียบไปสักพักก่อนส่งโทรศัพท์ให้เฮียว่า “รบกวนช่วยคุยสายหน่อยครับเขาบอกว่าจะขอคุยกับพนักงาน” ว่าแล้วเฮียก็รับมาแล้วก็แนะนำตัวอย่างดีก็อย่างที่รู้กันแหละไม่น่าเดายากเพราะพี่แกขอต่อรองว่า “รบกวนให้แขก Check In ขึ้นไปก่อนได้ไหมครับ เดี๋ยวผมเข้าไปจ่ายให้ช่วงค่ำๆ” หึหึหึ พอเลยเคสนี้ เพราะกูไม่อยากรับผิดชอบอะไรแบบนี้แล้วเคยเจอมาเยอะประเภทแบบนี้แหละ พอปล่อยแขกขึ้นไปนะมึงเอ้ยยยยยยย กว่าจะตามตัวมาจ่ายเงินได้แทบรากเลือด บางคนติดข้ามวัน ข้ามเดือน ข้ามสองสามเดือนก็มี ทีนี้บัญชีกับ GM ก็ตามด่ากูไปซิมึง

เฮียก็บอกไปว่า “ไม่ได้จริงๆ ครับต้องทำตามกฎครับ รบกวนมาจ่ายเงินหรือโอนเงินมาด้วยนะครับ” ฝ่ายนั้นก็ยังไม่จบมีต่อมาว่า “ผมคุยกับ Sale แล้วเค้าอนุญาตให้ Check In ก่อน” มาไม้นี้เฮียเลยถามจี้เลยเพราะรู้ด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ว่า คงไม่มี Sale คนไหนกล้าเสี่ยงตายเอาตัวเองเป็นประกันยอดค่าห้องพัก 80,000 บาทนี้อย่างแน่นอน พอถามจี้พี่แกก็ตอบไม่ถูกประมาณว่า “น้องผู้หญิงคนนั้นน่ะครับผมจำชื่อไม่ได้แล้ว ลองถามดูนะได้ (น้ำเสียงเริ่มหงุดหงิด ทั้งๆ ที่ผิดนะมึง)” เฮียเลยบอกไปอีกดอกว่า “งั้นรบกวนให้น้องคนนั้นติดต่อมาที่ผมได้ไหมครับเพื่อจะได้ทำเรื่องรับผิดชอบค่าห้องนี้แล้วผมจะได้ให้แขกคุณ Check In เพราะเค้ารอนานแล้ว” (ตอนนี้แขกเริ่มหงุดหงิดโวยวายคุยกันเสียงดังและเริ่มใส่อารมณ์กับหัวหน้าทัวร์และ) สักพักก็สายหลุดไป เฮียเลยอธิบายไปกับหัวหน้าทัวร์ตามรายละเอียดที่ได้รับมา สรุปแบบไหนรู้ป่ะ “หัวหน้าทัวร์แม่งเอาบัตรเครดิตมารูดค่าห้องเองเลยเว้ย เพราะพี่แกทนแขกด่าไม่ไหวแล้ว” เฮียรับมาแล้วก็จัดการ Ver ไว้ก่อนกันเหนียวแล้วก็ Check In แขกขึ้นไป

ส่วน Agent นะ สรุปแบบไหนรู้ป่ะ “จนแขก Check Out เฮียแม่งยังไม่เห็นมันมาจ่ายเงินเลยแต่ยังไงก็ต้องรักษาผลประโยชน์โรงแรมไว้ก่อนโดยการ Offline ยอด 80,000 บาท หล่อๆ ไปก่อนเลยมึง ส่วนหลังจากนั้นหัวหน้าทัวร์กับ Agent นี้ไปซัดกันยังไงไม่รู้นะ ฝากไว้ว่าต้องระวังดีๆ นะ บางโรงแรมที่เคี่ยวๆ หน่อยนี้ COA, COD เงินไม่มานี่เค้าไม่สนใจนะ แขกนั่งรอไปดิจนกว่าเงินจะมาเพราะบางยอดเป็นแสนๆ ใครจะกล้าเสี่ยง ปล.ช่วงนี้สนับสนุนโดยยาหม่องน้ำตราอาหารไม่อร่อย จะกินมากจนเหลือน้อย แต่ถ้าอยากได้เงินคืนหน่อย อาหารจะไม่อร่อยทันที



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ