วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ใบกำกับภาษีที่เขียนผิด




เคยเขียนใบกำกับภาษีผิดกันป่ะ

สมัยเฮียเป็น G.S.A นะ สิ่งที่เฮียเกลียดที่สุดคือการออกใบกำกับภาษีเว้ย โดยเฉพาะการออกใบกำกับภาษีในสภาพที่แขกที่จะเอาใบกำกับกำลังยืนรออยู่และข้างหลังแขกที่ยืนรอยังมีกองทัพแขกอีกนัพร้อยรอ Check In. และ Check Out อารมณ์ตอนนั้นมันจะเหมือนกับว่ากำลังวิ่งขึ้นรถไฟฟ้าตอนที่สัญญาณปิดประตูมันกำลังดังจนหยดสุดท้ายเป็นอารมณ์ที่เหมือนกับว่ามันลุ้นว่าประตูจะหนีบกูมั้ยเนี่ยแบบนั้นเลยทีเดียว กดดันเพราะกลัวเขียนผิดและกดดันว่าแขกจะรอนานไปพร้อมกันในตัว

เวลาที่ต้องเขียนใบกำกับภาษีครั้งแรกแม่งจะตื่นเต้นมากเพราะทุกอย่างต้องเป๊ะ ชื่อบริษัท ที่อยู่ จำนวนเงินที่แขกจ่ายแถมแม่งยังต้อง Breakdown ค่า Vat ออกมาจากค่าใช้จ่ายอีกนอกจากนี้ยังต้องมีดูว่าค่าใช้จ่ายอันไหนออกใบกำกับได้ออกไม่ได้หรือ แต่ส่วนใหญ่ที่ออกได้จะค่าห้องกับค่าอาหารและเครื่องดื่มที่แขกหลายๆ คนจะให้เขียนค่าอย่างหลังว่า "ค่าบริการ" เฮียเคยเจอสถานการณ์นี้ครั้งนึงตอนนั้นเพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ แล้วทุกคนยุ่งหมดไม่มีใครว่างแขกมาขอใบกำกับภาษีหวยงวดนี้เลยมาออกที่เฮีย จริงๆ ถ้าเขียนเฉยๆ มันไม่กดดันเท่าไหร่แต่แม่งกดดันตอนที่เราต้องรีบเขียนให้เสร็จนี่แหละ ก่อนเขียนเฮียก็ดูแล้วดูอีกแช็คแล้วเช็คอีกว่าช่องไหนใส่อะไร เฮียเริ่มเขียนไล่มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ชื่อบริษัทที่แขกให้มา ที่อยู่ จำนวนเงิน และเฮียเชื่อว่าคงเป็นเหมือนกันเวลาสิ่งที่เรานึกอยู่ในใจกับความเป็นจริงแม่งสวนทางกัน ตอนนั้นเฮียจำได้ว่ายอดมันลงท้ายด้วย สิบสี่บาท แต่เฮียแม่งจำและท่องในใจผิดเป็น "สี่สิบบาท" เขียนรายละเอียดอื่นไปแล้วก็นึกในใจแบบนั้นตลอดว่า "สี่สิบ สี่สิบ สี่สิบ".....เขียนเสร็จปุ๊บส่งให้แขกเช็คแขกคืนมาปั๊บ เป๊ะเลยครับ ชัดเจนเลย "กูเขียนยอดในใบกำกับภาษีผิด" หลังจากนั้นก็เขียนใหม่แต่ด้วยความตื่นเต้นแม่งก็ยังมีผิดอีกเป็นใบที่สองใบที่สามตามมากว่าจะเขียนถูกในเคสนั้นล่อไป 3 ใบเต็มๆ จนพี่บัญชีมาตรวจเล่มใบกำกับเล่มนั้นแกยืนขำๆ แล้วปลอบใจว่า "ไม่เป็นไรนะ พี่เคยเห็นคนเดียว 7 แผ่นมาแล้วยังมีเลย" ก็อยากจะบอกพี่เหมือนกันว่านี่ถ้าไม่เกรงใจนี่ผมจะทำลายสถิติมันแล้วนะพี่

ใบกำกับนี่ถ้าเขียนผิดแล้วมารู้ทีหลังก็ต้องให้แขกที่ได้ไปแล้วส่งกลับมาก่อนออกใบใหม่ให้อีกนะเพราะบัญชีเค้า Stick มากๆ เนื่องจากมันมีผลด้านภาษี แขกคนไหนส่งคืนเร็วก็แล้วไปเพราะเราสามารถออกใบใหม่ให้ได้ทันที แต่ถ้าคนไหนยังไม่มีเวลาส่งคืนและต้องรอนาน อันนี้ก็หนังชีวิตกันไปเลยทีเดียว และแม้เขียนผิดต้นขั้วใบหน้าก็ต้องเก็บติดเล่มไว้เสมอห้ามหายด้วยนะเอ้อออออ

ปล. Logo แก้แล้วนะครับ "ผิดเราก็รับฟังเราก็แก้ไข ขอบคุณที่ทักนะครับ และไม่ต้องกลัวใครจะมาดูถูกอาชีพเรานะครับเพราะมันเป็นความผิดรายบุคคล คนอ่านเขาเข้าใจกันดีอยู่แล้วล่ะครับ"




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ