วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Club Stupidguest เรื่องเล่าจากทางบ้าน


ช่วง Club Stupidguest เรื่องเล่าจากทางบ้าน เป็นเรื่องเล่าที่ส่งมาหาเฮียทางหลังไมค์ ซึ่งเฮียเห็นว่ามีประโยชน์และน่าจะนไปปรับใช้ได้ในแวดวงบริการอย่างพวกเรา เชิญทัศนากันได้ ...........................................................................................................

เฮีย..หนูขอเล่าบ้างได้มั้ยอ่ะ อันนี้เป็นเรื่องความเยอะแหวกแหกโลกของแขกวิลล่านึง คือน้องเนี่ยทำงานอยู่ที่รีสอร์ทชื่อดังแห่งนึงทางภาคใต้ เดอะดาวห้าดวงว่างั้นเหอะ แขกที่มาพักส่วนมากก็จะออกแนวเว่อร์วังอลังการ แบบแพ้นู่นแพ้นี่แปลกๆแหวกแนวกันไปซึ่งก็เข้าใจได้เนอะ เพราะคนเรามันก็อาจจะมีอาการแพ้อาหารหรือสิ่งต่างๆแตกต่างกันไป ทีนี้มันก็มีแขกอยู่วิลล่านึง อันนี้มาแปลก...นางและสามีไม่กินสัตว์ทุกชนิดที่ส่งเสียงได้ คืออะไรที่ make noise นางไม่กินว่างั้นเถอะ แต่ว่านางกินอาหารทะเลได้เช่นปลา กุ้ง แต่ไม่กินเชลล์ฟิช พวกหอย ปู แต่สามีนางกินอันนี้ได้อันนั้นไม่ได้ บลาๆๆ คือน้องก็คิดนะว่าเจ้เค้ารู้ได้ไงวะว่าอีพวกซีฟู๊ดพวกนี้มันไม่ส่งเสียง แต่ก็นะมันคือความต้องการของแขกเราก็ต้องตามเค้า แล้วคือคอนดิชั่นเค้าเยอะมากนะ ต้องจดเป็นลิสรายการ แล้วต้องย้ำแผนกต่างๆ โดยเฉพาะห้องอาหารและเอาท์เลตต่างๆ เพราะรีสอร์ทนี้เค้าจะให้ความสำคัญกับความต้องการและคอนดิชั่นของแขกเป็นอย่างมาก แล้วยิ่งมีเรื่องให้เราต้องระวังเท่าไหร่ ความผิดพลาดเรียกหาเลยจ้ะ เจ้เค้าสั่งรูมเซอร์วิสไปทานที่วิลล่า เค้าสั่งมาหลายวันละก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเพราะน้องก็ย้ำแผนกต่างๆอยู่ตลอด วันนั้นสั่งอะไรจำไม่ได้นะแต่เมนูนั้นตามปกติจะมีเนื้อไก่ด้วย ทีนี้ตลาดแตกเลยจ้าโทรมาโวยวายใหญ่เลย " ชั้นไม่กินเนื้อต่างๆมาจะยี่สิบปีละ พวกเธอมาเสริฟเนื้อไก่ชั้น นี่รู้มั้ยที่บ้านชั้น มีไก่เป็นสัตว์เลี้ยง ชั้นให้มันวิ่งเล่นอยู่ในสวนของชั้น มันเหมือนชั้นกินสัตว์เลี้ยงของตัวเอง" เจ้ก็สาธยายไป เป็นเรื่องเลย... ยังไม่จบนะ.. เจ้เค้าไปออกทริป คนพาทัวร์เค้ามาเล่าให้ฟังทีหลัง ว่าเจ้จองนั่งช้างครึ่งชั่วโมง พอไปถึง เจ้เห็นช้างเจ้ก็ออกแนวรักสัตว์ยิ่งกว่านางงามบนเวทีประกวด ระหว่างรอนางก็ถามคำถามจนคนนำทัวร์คิดว่านางคงไม่อยากจะนั่งช้างแล้วเพราะนางคงสงสารสัตว์? " ช้างเลิกงานแล้วมันไปไหน มันได้พักมั้ย แล้วเสือล่ะได้พักบ้างมั้ย etc. " คนนำทัวร์เลยบอกนางว่า ถ้าคุณไม่สบายใจจะนั่งช้างแล้ว ชั้นจะแคลเซิลให้ นางบอกว่าไงรู้มั้ย อ๋อ... ไม่ ชั้นจะนั่ง ชั่วโมงนึง ฮ่าๆๆ แล้วไหนว่าเจ้สงสารมัน นั่งนานซะจนมันหลังอานแล้วมั้งน่ะ จริงๆเค้าก็ไม่ใช่แขกที่แรงอะไรนะ แต่เค้ามีคอนดิชั่นเยอะ แล้วมันลำบากคนดูแล มีข้อยิบย่อยกระหยุมกระหยิมมากซะจนคิดว่า...เจ้อยู่บ้านไปเถ๊อะ คือถ้าอ่านดูอาจจะคิดว่าก็ไม่เห็นจะเยอะเลย บอกได้คำเดียวว่า เยอะคร่า ที่บอกมายังไม่ถึงครึ่งเลยค่ะ ใครเคยเจอแขกแบบนี้บ้างก็มาแชร์กันบ้างนะ ......................................................................................................

เฮียก็คิดว่ามันเป็นอีกเรื่องราวหนึ่งให้พวกเราที่มีอาชีพงานบริการได้แบ่งปันประสบการณ์กันนะครับว่า แขกมีหลายประเทศทั้งนี้ทั้งนั้นหน้าที่เราก็ต้องคอยรองรับอารมณ์และความต้องการของเขานั่นแหละครับ ทางที่ดีก็ต้องคอยระมัดระวังถ้าเจอประเภท Difficault Control เข้าก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเข้าไปให้ลึกถึงลำไส้ใหญ่กันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ