วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตอน "คนไทยหรือเปล่า" (แต่กุว่าไม่น่าใช่)


ช่วงหัวค่ำวันหนึ่งขณะที่เฮียกำลังรวบรวมเรื่องราวที่แขก complain เพื่อเขียน Duty Manager Log Book อยู่เพียงลำพักในคอก G.S.A นี่ถ้ามีใครบ้าจี้ถือหญ้ามาให้กูนี่ใช่เลย ทันใดนั้นมีไอ้หนุ่มคนหนึ่งเดินมาพร้อมกับ Pretty สาว ที่เฮียรู้ว่าเป็น Pretty เนี่ยเพราะ She มาเต็มมาก เสื้อผ้าหน้าผม กากเพชรเกล็ดแก้วแววใส แม้อยู่ในความมืดมน ติดรอบดวงตาวิ้งๆๆ กันเลยทีเดียว ชุดที่มานี่ก็แบบจัดเต็มที่ขี้เต็มถังกันเลยทีเดียวเอาตรง ๆ นะตอนนี้เฮียหวั่นไหวเลยอ่ะ เดินมาถึงนี่ได้กลิ่นน้ำหอม Davidoff Cool Water Women กันเลยทีเดียว
เดินมาถึงไอ้หนุ่มเซียนตึ๊งก็เริ่มบทสนทนาเลยครับ "เช็คอินท์หน่อยครับ จองไว้ชื่อ ... ครับ" เฮียก็เริ่มต้นตามปกติที่แขกสามัญทั่วโลกเค้าทำกันอ่ะนะครับ "ขอบัตรประชาชนทั้งสองท่านด้วยนะครับ"....เพียงแค่เสี้ยวชั่วเพลาเคี้ยวหมากแหลกที่ประโยคนี้สิ้นสุดลง สายตาของไอ้หนุ่มคนนี้จ้องขเม็งเกลียวมาที่เฮียแบบประมาณที่ว่า "นี่กูไปฆ่าหมาบ้านมันตายมาหรือเปล่าวะทำไมมันดูไม่พอใจขนาดนั้นวะเนีย" แล้วเค้าก็เริ่มพฤติกรรมที่เรียกในหมู่ผู้ชายว่า "แอ๊คหญิงครับ" เขาเริ่มตบเคาน์เตอร์เลยครับ "พอดีผมไม่ได้เอาบัตรประชาชนมาน่ะครับ แต่ผมเคยมาพักที่นี่คุณก็ใช้ข้อมูลเก่าผมก็ได้นี่ไม่เห็นต้องเอาไปใหม่เลย แต่นี่ถ้าเอาบัตรผมไปถ่ายเอกสารแล้วเกิดมีใครเอาไปทำอะไรคุณจะรับผิดชอบมั้ย" เฮียก็ยังให้โอกาสอีกดอกนะ "งั้นขอใบขับขี่ก็ได้ครับ มันต้องมีเอกสารลงทะเบียนนะครับ" รู้มั้ยครับคำตอบที่ได้คือ "ใบขับขี่ผมก็ไม่ได้เอามา คุณจะให้ผมเช็คอินท์มั้ย" หึหึหึ มาเลยครับไอ้พวกรู้ดีทุกอย่างยกเว้นเรื่องที่แขกดี ๆ เค้ารู้กัน เฮียก็อดทนอธิบายนะในขณะที่มือก็หาข้อมูลที่เขาบอกว่าเคยมาพักไปด้วยในระบบ EPITOME (สมัยรู้จักระบบนี้ใหม่ ๆ อย่าว่ากันนะ เพื่อนร่วมงานแม่งเคยแอบกัดเรียว่าระบบ "อีปิ๊โต") แล้วปากก็อธิบายไปว่า "เราทำตามกฏการเข้าพักครับตามพรบ.โรงแรม (อ้างกฏหมายเลยกูดูดิยางอายมันจะมีมั้ย) การเข้าพักทุกครั้งต้องลงทะเบียนผู้เข้าพักนะครับ คือจริง ๆ ก็อยากบอกว่าถ้าบัตรมึงพักครั้งเดียวลงทะเบียนได้ตลอดชีวิตนี่แขกดี ๆ คนอื่นเค้าคงไม่ต้องเอาบัตรประชาชน พาสปอร์ตให้กูทุกครั้งที่พักหรอกแล้วเกิดเสือกบัตรมึงไม่อัพเดทแล้วหนีคดีอะไรมานี่โรงแรมกูไม่ซวยให้ที่พักโจรเหรอ อันนี้แค่คิดนะ
หาอยู่ประมาณ 10 นาทีเฮียก็เงยหน้าบอกเค้าด้วยท่าทางสุภาพว่า "ไม่มีชื่อนี้ในระบบเลยครับหาย้อนหลังไป 365 วันก็ไม่เจอครับ" แต่เหมือนนั่นจะทำให้พฤติกรรมการ แอ๊คอาร์ตเพิ่มขึ้นอีก "คุณไปเรียกผู้จัดการมาคุยกับผมไป ผมบอกว่าบัตรประชาชนผมไม่ได้เอามาคุณจะให้ผมพักมัั้ยหรือจะไล่ไปที่อื่น" อ้าวสาดดด กูผิดใช่มั้ยนี่วันนี้มันวันอะไรของกูวะเจออีกแล้ว "ที่สุดของแจ้" คือก็อยากตอบแบบดิบ ๆ ไปเหมือนกันแหละว่า "มึงขับรถข้ามจังหวัดเนี่ยมึงไม่พกเอกสารสำคัญที่เรียกว่าบัตรประชาชนหรือไงวะแล้วใบขับขี่ไม่พกเนี่ยมึงมั่นใจใช่มั้ยที่พูด เกิดมึงลงไปสแคลชไหล่ทางหุบเหวหรือลงไปวัดความเรียบพื้นยางมะตอยแล้วคนมาช่วย มึงไม่มีอะไรเลยนี่เค้าจะรู้มั้ยว่ามึงเป็นใครอยู่ที่ไหน อันนี้ก็แค่คิดนะแล้วบทสนทนาก็เริ่มต่อ "ผมนี่แหละครับผู้จัดการรักษาการอยู่ตอนนี้" แล้วจัดหนักไปอีกดอกว่า "ถ้าไม่มีเอกสารลงทะเบียนก็ไม่สามารถให้ Check in ได้นะครับเพราะมันผิดกฏหมายและกฏการเข้าพักครับ" หลังจากได้ยินและได้เห็นว่า "ไอ้นี่มันเอาจริงเว้ยท่าทางก็เปลี่ยนไป เขาหันไปหาน้องนางหน้าหวานคนนั้นแล้วเอ่ยประโยคที่กินใจยิ่งนักแบบไม่กลัวหน้าแตกว่า ...ตัวเองเอาบัตรประชาชนมาให้เค้าหน่อย" ยังเท่านั้นยังไม่พอครับด้วยความโรคจิตมันก็ยังแสดงความเหนือกว่านิด ๆ มันหยิบบัตรประชาชนออกมาแล้วก็โยนครับ ย้ำนะครับว่า โยนเข้ามาในเคาน์เตอร์แล้วบอกว่า "อ่ะ นี่บัตร ยุ่งยากฉิบหาย (ย้ำว่าฉิบหายนะครับ)" เฮียก็ด้วยใจรักงานบริการนะเราก็ต้องทนก้มหยิบบัตรมาแล้วไปถ่ายเอกสารเสร็จแล้วก็คืนไปพร้อมกัดกลับว่า "รบกวนเซนต์สำเนาถูกต้องด้วยนะครับเพื่อความสบายใจ จะได้ไม่กังวลว่าใครเอาบัตรไปใช้" กูไม่เข้าใจว่านี่อพยพมาจากเทือกเขาอัลไตหรือเปล่าเนี่ยมึงหวงอะไรกับบัตรประชาชนนักวะ แถมบอกไม่ได้เอามาพอกูบี้หนัก ๆ หยิบ เอ้ย โยนให้หน้าตาเฉย
เฮ้อ คนเรามันไม่ใช่เรื่องยากนะที่จะทำแต่มันยากที่จะทำให้พวกนี้เข้าใจ อีกอย่างฝากไว้เลยนะพวก GM หรือผู้บริหารที่พนักงานทำถูกกฏขอบัตรแล้วไปว่าเขาว่าไปขอทำไมนี่แขก VIP หรือ บลา บลา บลา ก็เข้าใจว่าอยากทรีทแขกพวกนี้ให้เป็นพิเศษมัน Flexible ได้ก็จริงแต่ถ้าจำไม่ผิดถ้าเจ้าหน้าที่มาตรวจใบ Reg. Card แล้วช่องว่างเติมไม่ครบเช่นชื่อขาดนามสกุลขาดเนี่ยหรือหนักเข้าไม่มีเลยเนี่ยเท่าที่ผมทำได้ช่องที่ขาดช่องละ 800 นะครับ ค่าปรับเนี่่ยมันไม่คุ้มเอาเวลาไปคิดดีกว่าว่าทำยังไงให้แขกให้เอกสารลงทะเบียน



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ