วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตอน บัตรเทวดา


วันนี้เฮียจะมาเล่าถึงประสบการณ์เจอแขกงี่เง่ากับบัตรเทวดาที่เราเรียกขานกันในหมู่โรงแรมว่าบัตร Member Card เรื่องที่จะเล่านี้เกิดขึ้นกับโรงแรมที่เฮียทำงานอยู่ บัตรนี้ไม่อยากเอ่ยชื่อว่าเครือไหนนะแต่คร่าว ๆ ว่าใช้เป็นส่วนลดค่าห้องได้ 50% จากราคา Rack Rate เวลาทานอาหารมา 3 จ่าย 2 ถ้ามา 4 ลดอีก 10 % มา 6 ลดอีก 20% อันนี้ความซวยตกกับห้องอาหารนะเฮียไม่เกี่ยว ไม่ขอเอ่ยชื่อว่าบัตรนี้มาจากไหนรู้แค่ว่า Made In France และเกิดที่เมือง Boston ณ U.S.A แถมมีถิ่นกำเหนิดมาจาก Switzerland พร้อมกับเริ่มดำเนินการครัั้งแรกที่ Abu Dabhi เดาเอาละกันห้ามเอ่ยชื่อบัตรนะเว้ยเดี๋ยวโดนฟ้อง เพราะเรื่องนานมาแล้วนานขนาดที่ Benefit ที่พิมพ์มาข้างต้นเนี่ยแม่งไม่รู้ถูกหรือยังมีอยู่หรือเปล่า
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าบัตร Member เนี่ยแขกผู้มีอุปการะคุณของพวกเราเนี่ยเขาจะสมัครเพราะต้องการอะไรที่มันเป็น Privilege และ Special Offer หรือหนักกว่านั้นมันแสดงถึงความเป็น Loyalty กับแบรนด์ของเรามาก ซึ่งโดยทั่วไปพนักงานทุกแผนกโดยเฉพาะ FO, F&B และ SPA ต้อง Focus เป็นพิเศษ แต่มันก็จะมีแขกประเภททะลุยอดหญ้าคามาซึ่งไม่เข้าใจว่าคำว่า Member Card นั้นมันใช้ได้เฉพาะ "แขกที่มีชื่อระบุอยู่หน้าบัตรเท่านั้น" เพราะถ้าบัตรเดียวใช้ได้โดยไม่ต้องระบุชื่อคาดว่าต่อไปมันคงเวียนกันใช้ทั้งประเทศ Sale เค้าจะเก็บ Record แขกคนนี้ก็จะไม่ได้อะไรเลย (แต่ปัจจุบัจไม่รู้ว่าใช้ได้เฉพาะผู้มีชื่ออยู่บนบัตรได้อย่างเดียวอยู่หรือเปลี่ยนแปลงแล้วนะ เพราะเฮียไม่ได้อยู่ในแวดวง เชนโรงแรมแล้ว)
เริ่มเรื่องกันที่วันหนึ่งขณะเฮียกำลังทำงานอยู่กับน้อง G.S.A อยู่สองคนทันใดนัั้นก็มีเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งประมาณ 4 คนมาเช็คอินท์เดินมาแบบฮอร์โมนว้าวุ่นกันเลยทีเดียว เฮียก็รับเช็คอินท์ปกติแต่ที่สำคัญปัญหามันอยู่ที่น้องเค้าบอกชื่อที่จองมาเนี่ยมันเป็นชื่ออีกคนนึงแต่ตัวที่มาเช็คอินท์มันเป็นกลุ่มน้องเค้า...เฮียก็ถามกลับไปว่า "ที่จองมาไม่ใช่ชื่อนี้นะครับ" คำตอบที่ได้มาพร้อมหน้าตากวนตีนคือ "ก็แม่ผมจองมาแล้วไง ผมเป็นลูกแก ผมเป็น Member โรงแรมพี่นะ" เฮียก็อธิบายไปว่า "น้องครับปกติแล้วถ้าจองมาเนี่ยอย่างน้อย ๆ ถ้าคนจองไม่ได้พักก็ต้องมาเช็คอินท์ให้น้องก่อนนะครับหรือน้องต้องมีบัตรประชาชนเค้ามาลงทะเบียนพร้อมเอกสารยินยอมนะครับ เพราะถ้าเกิดน้องแอบอ้างชื่อเค้ามาพักเนี่ยแล้วเกิดอะไรขึ้นหรือเค้าไปฟ้องว่าใช้ชื่อเค้าโดยไม่ตรวจสอบมันผิดกฏหมายนะครับ" จบประโยคนี้เท่านั้นแหละครับมันยื่นสำเนาบัตรประชาชนของแม่มันให้ผมทันที "นี่ไงพี่ สำเนาบัตรของแม่ผม พี่จะคุยกับแม่ผมมััยเดี๋ยวผมต่อสายให้" อ่ะได้ มาเจอกันมึงผมรับโทรศัพท์มา สักพักมีผู้หญิงรับ "สวัสดีครับจากโรงแรม...นะครับ พอดีผมเห็นจองมาในชื่อคุณผู้หญิงแต่คุณผู้หญิงไม่ได้มาเช็คอินท์ด้วย จริง ๆ ให้คนอื่นพักได้ครับแต่ต้องรบกวนมาเช็คอินท์ให้ก่อนนะครับ" พูดจบเท่านั้นแหละมาเลยจัดเต็มอารมณ์ล้วน ๆ โซดา โค้กไม่ต้อง "ทำไมจะไม่ได้ ก็ชั้นเป็น Member เนี่ย ชั้นให้สำเนาบัตรลูกชั้นไปแล้วมันก็น่าจะพอแล้วนี่ ทำไมยุ่งยากจังจะเอาอะไรกันอีก" ผมรวบรวมสติแล้วตอบกลับไปว่า "แต่ผมต้องรบกวนขอบัตร Member ด้วยนะครับเพราะราคาที่ได้เป็นราคา Member เพราะน้องไม่ได้พกบัตรมาด้วย ถ้าไม่มีบัตร Member เนี่ยผมขอคิดราคา Walk In นะครับ จบปุ๊บดอกสองมาทันที "บัตรอยู่ที่ชั้นเนี่ย ชั้นอยู่กรุงเทพจะต้องให้นั่งรถไปให้มั้ย นี่คุยกับตัวชั้นแล้วจะเอาอะไรอีกเรื่องมากจริง ๆ โรงแรมนี้ ชั้นบอกให้เลยนะชั้นก็ไม่อยากจะไปพักนักหรอกที่เนี่ย (แต่กูเห็นจองมาล่วงหน้าเป็นเดือน) จะเอายังไงชั้นไม่ขับรถจากกรุงเทพไปให้เธอหรอกนะ ยังไงวันนี้ลูกชั้นต้องได้นอนที่นั่นถ้าไม่ได้ชั้นจะแจ้งความ
เออ เอาดิวะ สรุปว่ากูเหมือนไปฆ่าใครตายอีกแล้วเนี่ยแจ้งความข้อหาอะไรวะเนี่ย แต่ก็หาทางออกให้เจ้แกจนได้ครับด้วยเห็นว่าเป็น Member แล้วก็อยู่แค่คืนเดียวเลยบอกแกว่า "ผมรบกวนพี่ช่วยส่งสำเนาบัตร Member หน้าหลัง เซ็นต์รับรองสำเนามาให้ผมหน่อยนะครับแล้วผมจะเช็คอินท์น้องเค้าให้" เจ้แกเหมือนใจเย็นลงแล้วตอบมาว่า "ได้ เดี๋ยวพี่ให้คนส่งไปให้ตอนนี้แหละ" ผมก็ Thank you แกอย่างสุดซึ้งจริง ๆ ยิ่งกว่าซึ้ง ๆ ทุกสิ่ง ซึ้งที่แฟลตปลาทอง จองเพียงแค่ 5000 ..พอ ๆ เดี๋ยวรู้อายุ
แล้วผมก็แก้ลำน้อง ๆ พวกนี้โดยบอกว่า "เดี๋ยวน้องนั่งรอก่อนนะครับ พี่รอแม่น้องส่งสำเนาบัตร Member มาให้นะแล้วเดี๋ยวพี่เช็คอินท์ให้" เหมือนจะอารมณ์ค้างแบบเล่นบอลแล้วโดนเสียบข้างหลังแต่กรรมการไม่ให้ฟาลว์ มันหิ้วกระเป๋าเดินไปเก้าอี้หน้าล็อบบี้แล้วก็ โครมมมม โยนกระเป๋าลงบนเก้าอี้ให้เสียงดังเหมือนตั้งใจให้รู้ว่ากูไม่พอใจ เออ เอากะมึงเจริญ Pond เถอะ หลังจากนั้น 5 นาทีแม่เค้าก็ส่งสำเนาบัตร Member มาให้ครับเช็คชื่อเช็ควันหมดอายุแล้วโอเคไม่มีปัญหาก็ยอมให้เช็คอินท์ไปไม่ว่ากัน


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ