วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันนี้เสนอตอน "กูไม่ให้ชาร์จโว้ย"



เรื่องนี้เกิดขึ้นสมัยเฮียจะละอ่อนในวงการโรงแรมอยู่ เพิ่งเข้ามาใหม่ ๆ ยังไม่มีโมเดลลิ่งเป็นของตัวเอง เรื่องมีอยู่ว่ารอบดึกวันหนึ่งสมัยเฮียยังเป็น G.S.A เฮียรับ booking มาอันนึงเป็นการต่อรอบมาจากรอบบ่าย หน้าตาตอนมันส่งรอบนี่ฟินส์มาก แม่งเลิกงานปุ๊บสามีจอดรถรอหน้า Lobby เตรียมไปต่อกันที่ร้าน Decem หัวหินต่อ (ไม่ต้องรู้นะเฮียอยู่โรงแรมไหนในหัวหินมันไม่ใช่ Point) ทีนี้ตอนรับมาก็เคลียร์กันเรียบร้อยว่าแขกมากัน 2 คนนะจ่ายเงินมาแล้วจะมาเช็คอินท์ประมาณห้าทุ่มครึ่งก็โอเครับมา สักพักเวลาประมาณ สี่ทุ่มครึ่งมีรถเข้ามาจอดหน้า Lobby ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแขกแน่ ๆ ว่าแล้ว Bell ก็ไปเอากระเป๋าขึ้นมา แว้บแรกที่เห็นนั้นเป็นชายหนุ่มรูปงามสูงชะลูดตูดปอดยอดทหารม้าชักปืนช้าแก้ผ้าไว กับหญิงสาวแรกแย้มนางหนึ่งเดินมานี่ลุ้นแทบตายว่าเสื้อไอ้ผู้ชายมันจะปริป่ะวะยืดอกซะอย่างกับแผ่นยิปซั่ม

มาถึงเฮียก็ขอเอกสาร ขอบัตรเครดิต แล้วก็แนะนำสิ่งอำนวยความสะดวกตามปกติทีนี้โรงแรมเฮียเนี่ยมันมีข้อเสียคือตอนนั้นมัน Under Construction ลานจอดรถด้านหลังมันสามารถเดินโดยไม่ผ่าน lobby ได้เลยแต่จะมี รปภ. เฝ้าเพื่อ Scan ว่าเป็นแขกโรงแรม แต่เค้าจะไม่รู้ว่าเช็คอินท์มากันกี่คนหรือรายละเอียดอะไรยังไง ซึ่งทางเดินมันเป็นแบบอ้อมหลังไม่ผ่าน Lobby ซึ่งสองคนนี้มันให้อีกคนที่มาด้วยรอรออยู่ที่ที่รถกอล์ฟที่ Bell ขับไปรับคนขับที่ลานจอดรถแล้วมารออีก 2 คนเช็คอินท์เพื่อเข้าห้อง คือ Bell ก็คงไม่คิดว่าจะมีแขกแบบนี้ก็คงกะว่าสองคนนั้นคงขึ้นไปเช็คอินท์ให้เสร็จก่อน และเช็คอินท์ในจำนวน 3 คน แล้วตอนไปห้องค่อยไปด้วยกัน แต่จริง ๆ แล้วแขกกลุ่มนี้แม่งไม่ใช่ไงคือกะว่าตีเนียนๆ เข้าไปเลยวัดใจว่าจับได้ก็จับจับไม่ได้ก็รอด จนกระทั่งเฮียเช็คอินท์เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ส่งแขกขึ้นรถกอล์ฟ แล้วจังหวะที่เดินมาส่งก็แจ๊คพอตที่สุดของแจ้เพราะเจอแขกอีกคนที่นั่งรถเนียนจะนอนฟรีอยู่พอดี ไอ้ครั้นมันจะอ้างว่ามาส่งเพื่อน 2 คนนี้แล้วจะกลับก็ไม่ได้เพราะสภาพแม่งนั่งกอดกระเป๋าเดินทางอยู่อย่างนั้นพร้อมสัมภารกและอาหารการกินแบบเต็มตีนเตี่ย มึงไม่นอนนี่ก็ไม่รู้จะนอนที่ไหนแล้วล่ะชั่วโมงนั้นเฮียก็เอ่ยขึ้นเลยว่า "ขอโทษนะครับ มีพักเพิ่มทั้งหมดเป็นสามคนเหรอครับเพราะเอกสารที่จองมาเป็น 2 คนพร้อมอาหารเช้านะครับ" ทีนี้อิสองคนนั้นรีบบอกเลย "อ๋อ เปล่าครับเค้ามาส่งเฉย ๆ เดี๋ยวก็จะกลับแล้วเค้ามีบ้านที่นี่ (แต่กระเป๋าสัมภารกมึงนี่จัดเต็มจนกูนึกว่ามึงจะเอาขึ้นสายพานลำเลียงเข้าเครื่อง Scan เลยมั้ย) ด้วยความที่เคยเจอเคสแบบนี้แล้วก็เลยแจ้งไปว่า "อย่างนั้นไม่เป็นไรครับ แต่รบกวนขอทราบเวลาที่จะกลับด้วยนะครับเพราะถ้าค้างคืน overnight ผมต้องขอชาร์จค่า Extra Person 1,500 บาทพร้อมอาหารเช้าครับ"

พอได้ยินคำว่า Charge เท่านั้นแหละครับทีนี้มาเต็มเลยครับมีของหนักมาก่อนเลย "เฮ้ยอะไรวะ บอกว่าไม่พักคุณไม่เชื่อผมเหรอ (เออ กูไม่เชื่อ) ผมบอกไม่ได้หรอกเค้ากลับเมื่อไหร่ ทำไมผมจ่ายค่าห้องแล้วผมจะให้ใครมาห้องผมก็ได้นี่มันเป็นสิทธิของผม (กูก็ไม่ได้ว่าอะไรถ้าจะมาหามาเล่นเฉย ๆ ไม่ได้มานอนมาพักจริง ๆ จัง ๆ แบบนี้และที่มึงจ่ายมาเนี่ยจ่ายแค่ 2 คน) โรงแรมคุณบริการแย่มากเลย (อ้าว ผิดซะงั้นโรงแรมกู) ผมจะไปโพสต์ลงพันดริฟท์ (อีกแล้วครับท่าน)" พูดไปก็ทำเป็นกระแทกกระเป๋ากระแขกของไป สาธุขวดเบียร์แม่งแตกทีเถอะว้า คือจะออกแนวกลบเกลื่อน แต่เฮียก็ไม่ได้ว่าอะไรก็ได้แต่เงียบและอธิบายว่า "ไม่ใช่อย่างนั้นครับแต่มันเป็นนโยบายปกติของโรงแรมครับในเรื่องของ Extra Person" แต่ดูเหมือนพวกเขาจะไม่เข้าใจภาษาไทยวันละคำที่เฮียอธิบายยังโมโหโทโสสุด ๆ
สุดท้ายเฮียก็ส่งทั้งสามสู่ห้อง เชื่อมั้ยครับตั้งแต่เพลานั้นยัน 6 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้นไอ้คนที่บอกว่าจะกลับบ้านไม่เคยโผล่ศรีษะออกมาให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียวซึ่งก็กะไว้แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ เฮียเลยจัดการชาร์จเข้าระบบเลยครับตามราคา 1,500 บาทแล้วส่ง Message ไปแจ้งที่ห้องครับ จากนั้นก็ต่อรอบให้รอบเช้าไว้พร้อมเขียนรายละเอียดใน Log Book ให้ FOM ทราบ

ปล.คือการพักเกินเนี่ย อยากให้แขกเข้าใจนะครับว่าโรงแรมต้องมีต้นทุนการดำเนินการเพิ่มเพราะแม่บ้านต้อง Set พวก Bathroom Amenities แชมพู สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และผ้าชัดตัว เช็ดหน้า เช็ดมือ น้ำเปล่า ชากาแฟ เพิ่มเป็น 3 ชุด ทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายหมดนะครับถ้าจะบอกว่า "ทำไมแค่นี้ทำให้แขกไม่ได้ งั้นขอถามกลับถ้าคุณเป็นเจ้าของโรงแรมคุณจะยอมมั้ยครับถ้าให้ห้องหนึ่งต้องมีห้องที่สองที่สามตามมาแน่ อีกอย่างแขกทั่วไปเค้าก็จะรู้กันนะครับเรื่อง Extra Person เนี่ยเค้าจะยอมรับโดยปกติ พนักงานอย่างเราก็ไม่ได้ใจไม้ไส้ระกำอะไรบางทีมากันเป็นครอบครัวพ่อแม่ ลูก 2 คน เราก็ให้พักฟรีหรือคิดค่า Extra Person แค่คนเดียว หรือลดครึ่งราคา ก็มีมาเยอะแล้วนะครับแต่ถ้าจะไม่จ่ายเลยนี่คงไม่ใช่และ"




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ