วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

เรื่องของ Welcome Fruits




มาๆ วันนี้มาจัดอันดับ Welcome Fruits ยอดนิยมสำหรับโรงแรมทั่วราชอาณาจักรกันบ้างว่ามันมีอุไรให้แขกกิน อันนี้ขอจากประสบการณ์นะ ส่วนใหญ่ Welcome Fruits เนี่ยเค้าก็จะมี Class ของเค้านะ เช่น Class A ใส่ผลไม้ไฮโซหน่อย เยอะหน่อย Class B ก็รองลงมาหรือ mention ไว้เลยว่าสำหรับแขก VIP หรือ Corporate หรือ Class C สำหรับแขกทั่วไป และ VIP Class ที่ออกแนวพิเศษนิดนึง อาจคัดเลือกผลไม้ที่แขกชอบตาม History แขกที่เคยมาพัก

1. แก้วมังกร นำโด่งมาเลยด้วยผลไม้ชนิดนี้ เข้าใจว่ามันเป็นผลไม้มงคลที่เมื่อก่อนลูกละเกือบร้อยแต่ตอนนี้ 3 ลูก 50 ก็หรูแล้วมั้ง จัดเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมสุดยอดอมตะมหานิรันดรกาลที่จะต้องถูกใส่ไว้ในจาน Welcome Fruit, Apologize Fruits, Returning guest fruits, หรือ VIP Fruits. จะด้วยว่ามันถูก หาง่ายหรือกระไรก็ตามแต่มันก็เป็นที่นิยมสำหรับหลาย ๆ โรงแรม
ปล. แต่ต้องไม่ลืมว่าการให้แก้วมังกรโดยไม่ปอกนั้น แขกจะถามหามีดโดยอัตโนมัติถ้าจะกิน ซึ่งกฏโรงแรมว่าไว้ว่าห้ามให้ของมีคมกับแขกเด็ดขาด ที่เราๆ ท่าน ๆ จะต้องทำได้คือ "Offer เอาไปปอกให้เขาซะนะครับ"

2. กล้วย อันนี้ก็เข้าใจว่าเป็นผลไม้ไทยและหาง่าย ติดอย่างเดียวว่า "อย่าจับแรงจนมันช้ำนะเมิง" ช้ำปุ๊บ ดำปั๊บ แขกหยิบขึ้นมานี่นึกว่าผ่านการบีบคั้นมาแล้วหลายมือ ถึงกับกินไม่ลงกันเลยทีเดียว

3. องุ่น ส่วนจะองุ่นไร้เมล็กหรือมีเมล็ด ก็แล้วแต่ เวลาที่ยกไปเสิรฟท์ยอมรับมาเถอะพนักงานส่วนมากต้องมีเทสสักลูกสองลูกแหละ เผื่อมันเสียจะได้เปลี่ยนทันไง โดยเฉพาะ องุ่นแดงนอกลูกโตๆ ไร้เมล็ดนะ เทสอย่างต่ำ 2 ลูกขึ้น ใครถูกหวยโดยเฉพาะแม่บ้าน (อิจฉาหว่ะ) แขกไม่เอาให้ยกไปเก็บก็จัดการแบ่งปันเพื่อนร่วมงานซะ อร่อยยกทีมกันทีเดียว

4. เงาะ อันนี้จะตามฤดูกาลหน่อยนะ เวลายกไปนี่ก็ต้องเลือกดี ๆ วัดดวงนิดนึงว่าแขกกินไปแล้วจะเจอเงาะที่ในเมล็ดร่วน ๆ มีมดดำแฝงอยู่หรือเปล่า ถ้าเจอก็เตรียมรับพรได้เลยนะ

5. มะม่วง สุดยอดผลไม้ไทยและที่สุดของการจัดเตรียมต้องนี่เลยครับ เพราะกว่าจะปอก จะจัดเรียง และต้องมั่นใจว่ามะม่วงนั้นหวานและสุกจริง ๆ ปอกไม่ดีมีเละ จัดไม่ดีมีลื่นผิดรูปผิดรอยกันไป ส่วนที่ไม่ปอกและเสิรฟท์ให้แขกเป็นลูก ๆ เลยอันนี้ก็เตรียมตัวรับพรได้นะถ้าไม่ offer ปอกให้แขก ประมาณว่า "เธอจะให้ชั้นเอาปากกัดหรือไง ขอมีดก็ไม่ให้"

6. ส้ม จะเขียวหวานหรือหวานเขียว ก็แล้วแต่ นับเป็นผลไม้แรก ๆ ที่นึกถึงเวลาให้ออกแบบ Fruits Basket เพราะหาซื้อง่ายราคาถูก (ถ้าไม่ใช่ส้มแคลิฟอร์เนียนะ) เวลาเตรียมก็ต้องปอกเป็นกลีบ ๆ ให้แขกรับประทาน หรือจะให้ทั้งลูกปอกแค่เปลือกดูสวยงามอันนี้ก็ตามสะดวก

7. กีวี ผลไม้่นี้จะไฮโซนิดนึง โรงแรมไหนมีก็อาจจะมีแซวเล่น ๆ กับเพื่อนโรงแรมอื่น ถ่มถุยกันเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่าโรงแรมชั้นไฮโซนะเสิรฟท์กีวีด้วย

ปล. เวลาจัดเตรียม แผนก Kitchen จะเป็นคนดำเนินการ กุ๊ก บางคนที่มีฝีมือเรื่องแกะสลักก็ได้เปรียบไปเพราะจะทำให้งานออกมาดูสวยเนี๊ยบมาก ที่สำคัญจะเป็นที่รักของเพื่อน ๆ เพราะเพื่อน ๆ จะชอบให้สอนให้ ดีไม่ดีข้ามห้วยไปสอน Front, HK, แม่บ้าน อีกต่างหาก




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ