วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เอาอีก



วันนี้ผมเจอเคสนี้อีกแล้วครับ ขอห้องติดกัน เป็นปัญหาโลกแตกที่น่าเบื่อที่สุดในโลก แต่ก็หนีจากมันไปไม่ได้ เรื่องมีอยู่ว่ามีแขกคนไทย ย้ำครับว่า แขกคนไทย กลุ่มหนึ่งจองมา 3 ห้อง พอมาถึงเขาก็ประกาศก้องเลยครับ “สวัสดีค่ะ จองมาค่ะ 3 ห้อง” ผมก็ด้วยความหวังดี ๆ จริง ๆ ไม่ถามก็ได้แหละ แต่วันนั้นอารมณ์ดี “ต้องการห้องชั้นเดียวกันมั้ยค่ะ” พลันที่ประโยคนี้พลั้งปากหลุดออก ทีนี้ผมรู้เลยครับว่า นรกมันเป็นยังไง “ดีค่ะ ดิชั้นขอห้องที่อยู่ชั้นเดียวกันและติดกันค่ะ” นั่น ให้ 1 จะเอา 2 พอกูให้ 2 จะเอา 3 “ครับ เดี๋ยวผมหาให้น๊ะครับ” ผมก้มหน้าดูในระบบสักพักนึง แต่เนื่องจากตอนนั้นผมได้บล็อกห้องไว้สำหรับแขกทุกคนเรียบร้อยแล้ว จะเหลือก็แต่ห้องชั้น 4 ที่มี 2 ห้องติดกัน และเว้นห้องนึงเป็นห้องว่าง “โทษครับคุณผู้หญิง พอดีมีห้องชั้นเดียวกันแต่ 2 ห้องจะติดกันและเว้นอีกห้องนึงได้ไหมครับ” ยังไม่ทันจบประโยคเลยครับ มีเสียงเควี่ยตัวนึงสวนกลับมาเลยครับ พร้อมใส่เอฟเฟค กระแทกแดกดันสุดฤทธิ์ประมาณว่าผมเนี่ยผิด “ไม่ได้ค่ะ จะเอาติดกัน” อื้อ ซวยแล้วคับทีนี้ ห้องมันก็ไม่ได้ไกลกันมาก เว้นห้องนึงมึงก็เว้นไม่ได้ นี่มึงนอนจับมือกันหรือไงวะ ถ้าอยากใกล้กันจริงมึงไม่ไปขี่คอนอนห้องเดียวกันเลยว่ะ ไอ้เควี่ยเอ้ย เชื่อมั้ยครับ ผมต้องยอมไปถอดบล๊อคห้องที่ผมจัดไว้ให้แขกคนอื่นแล้วเอามาให้ควายฝูงนี้แทน โอ้โหครับ สุด ๆ ครับ นี่แหละครับเค้าว่าคนเรามันไม่รู้จักพอจริง ๆ ตั้งแต่ผมทำงานมาน๊ะครับ ร้อยทั้งร้อย แขกที่ Complain กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ประมาณว่าไม่ได้ชั้นสูง ห้องไม่ติดกัน ห้องไม่เห็นทะเล เนี่ย เป็นแขกคนไทยครับ และผมเคยเจอครั้งนึงครับ มีแขกคนไทยมาถามผมว่า ที่นี่มีการแบ่งระดับการบริการหรือเปล่า ประมาณว่าฝรั่งบริการแบบนึง คนไทยบริการแบบนึง แถมทำหน้าประชดประชันสุดขีด จริง ๆ อยากจะตอบไปเหมือนกันนะครับว่า กูเนี่ยไม่ได้แบ่งระดับการบริการหรอก แต่มึงน่ะเคยเห็นใจคนไทยด้วยกันไหม เอะอะ อะไรก็จะ Complain ท่าเดียว เพราะรู้ว่าต้องได้อะไรสักอย่าง อาจจะ late check-out ได้ ไวน์ฟรี หรือ ดินเนอร์ฟรี จ้อง Complain ท่าเดียว ผมเคยเจอน๊ะครับ คิดได้ไงไม่รู้แขกคนไทยมา Complain ว่าท้องเสียเพราะกินกาแฟของโรงแรม ทั้ง ๆ ที่วันที่มันมา Complain น่ะ มันพึ่งออกไปกินส้มตำร้านหน้าโรงแรมมา พอผมให้ไวน์ไปขวดนึง เงียบเลยครับ เป็นฝรั่งเสียอีกที่ไม่ค่อยจะ Complain เท่าไหร่ เพราะพวกนี้ถ้าไม่หนักจริง ๆ เค้าจะไม่พูดครับเพราะเค้าถือว่ามาพักผ่อน แต่ฝรั่งงี่เง่าก็มีแต่ยังไงก็ไม่เท่าคนไทยเราด้วยกันนี่แหละครับ อีกอย่างแขกคนไทยชอบไม่ฟังครับเวลาอธิบายอะไร ที่เจอบ่อยก็พวกขอห้องติดกัน ขอห้องชั้นสูง แล้วอ้างว่าบอกแผนกสำรองห้องพักมาแล้วตอนจอง ทั้ง ๆ ที่เค้าก็บอกแล้วว่าของพวกนี้มัน On Request ไม่รับปากว่าได้แต่จะดูให้ เพราะเราไม่รู้ว่าห้องที่คุณจะเอาน่ะมีแขกอยู่หรือยัง ถ้ามีเราก็ให้ไม่ได้ จะไปให้เราเชิญเขาออกจากห้องเหรอ ไม่ว่าอธิบายยังไงก็ไม่ได้ ไม่ฟังจะเอาท่าเดียว ไม่ได้จะไม่พัก จริง ๆ ถ้าเป็นโรงแรมกูเองนี่ก็คงถีบหัวมึงออกไปแล้วล่ะ พูดภาษาคนไม่เข้าใจ ไม่ได้ห้องติดห้องชั้นสูงเราก็หาห้องที่ดี ๆ ให้ เสือกไม่เอาอีก อีกอย่างชอบจองระบุเบอร์ห้อง เช่น 1234 พอมาปุ๊บทีนี้งานเข้าล่ะครับ แขกเก่าเค้าอยู่ตั้งแต่มันยังไม่จอง บอกมันยังไงก็ไม่ฟังโทรไปหา Head Office ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ากระดูกญาติฝ่ายไหนมันฝังอยู่ห้องนั้นถึงต้องได้ห้องนั้นตลอด เหลือกหน้าดูนามบัตรมัน ก็เป็นแค่พนักงานบริษัทธรรมดา ๆ คงไป 5 ดาวแล้วเค้าไม่ดูแลล่ะซิเลยต้องมา 3 ดาว นี่ถ้าไป 5 ดาว ขี้คร้านเค้าจะเฉดหัวออกมา จองแบบระบุห้องเนี่ยมึงเอาสมองส่วนไหนคิด

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ แขกคนไทยเนี่ย เรื่องมากที่หนึ่งเลย ไม่อยากจะบริการเลยพวกคนไทยอ่ะ

อย่างเคสผม ผมเป็นโรงแรมห้าดาว พอดีโรงแรมในเครือ สามดาวอ่ะ ห้องพักเต็มทีนี้ต้องย้ายแขกคนไทยมาพักที่นี่งัย แหมๆๆพอมาก็ถามนั่นถามนี่ ขอดูราคา ให้ดู ไม่เชื่อ อยากได้ห้องนั่น นี่ โอยๆๆจ่ายค่าห้องมาแค่ 1600 มานอนคืนละ 16000 ก็บุญแล้ว แบบเรื่องมากสุดๆๆอ่ะ คนโรงแรมไม่อยากจะบริการแขกคนไทยเพราะงี้แหละคับ

Webmaster กล่าวว่า...

จริง ๆ แขกคนไทยชอบคิดว่าพนักงานโรงแรมไม่ค่อยบริการคนไทย แต่เขาก็ลืมมองตัวเขาไป คนไทยที่ดี ๆ เรานี่อยากบริการมากขออะไร ถ้าให้ได้ให้หมด เพราะเขาพูดดีและพูดรู้เรื่อง บางอย่างดูเหมือนจะให้ไม่ได้แต่เพราะความพูดดีและเข้าใจของเค้า ทำให้เราต้องพยายามหามาให้ด้วยความเต็มใจ แต่ไอ้พวกที่อคติชอบกดขี่เห็นพนักงานโรงแรมเป็นทาสนี่ออกแนวโรคจิตนิดส์ ๆ นีะครับ ประมาณว่าอยู่บ้านไม่มีใครเอาใจ เคยเจอเคสนึงยืนด่าพนักงานผม ด้วยเรื่องแค่ว่า แกรอลิฟท์นาน

บทความแนะนำ