วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“การให้ยากับแขก”

“การให้ยากับแขก”

ปัญหาการทำตามกฏความปลอดภัยง่ายๆ ที่อาจกลายเป็นเรื่องหนักใจต่อการไม่ใส่ใจแขก จริงๆ เราทุกคนคงรู้แหละว่าโรงแรมส่วนใหญ่ถ้าไม่มีห้องพยาบาลและมีพยาบาลในโรงแรมเค้าจะห้ามให้ยากับแขก แต่มันก็มีบางครั้งที่เราก็รู้อยู่ว่ามันเป็นยาพื้นฐานหรือยาที่มิได้มีอันตรายมาก เช่น ยาสามัญประจำบ้านทั่วไปอย่าง ยาแก้ปวด พาราเซตามอล ยาธาตุน้ำขาว ยาธาตุน้ำแดง ซึ่งเป็นยาที่เรากินอยู่ทั่วไปปกติ แต่เอาจริงๆ เราก็ไม่รู้อีกเช่นกันว่าแขกนั้นอาจจะแพ้ยาพวกนี้ด้วยก็ได้ ซึ่งถ้าเกิดอาการแพ้ยาขึ้นมาแล้วช่วยเหลือไม่ทันมันอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตแขกเอง

ด้วยเหตุนี้หลายหลายโรงแรมจึงมีนโยบายที่จะไม่ให้ยาอะไรเลยกับแขก แต่บางเหตุการณ์มันก็ทำให้ดูเหมือนโรงแรมไม่สนใจและไม่ช่วยเหลือแขกและนำาซึ่ง Comment หรือ Review ที่แย่ๆ ได้ เช่น แขกลงมาบอกว่า “อยากขอยาพาราเซตามอลแกปวดหัวหน่อย”

ปกติเราก็รู้กันอยู่ว่ายาพาราเป็นยาทั่วไปที่ใช้กินกันเวลาแกปวดหัวอยู่แล้วและแม้เราจะถามแขกเพื่อความแน่ใจว่าแพ้ยาหรือเปล่าแล้ว ซึ่งแขกอาจจะตอบว่า “ไม่แพ้” แต่เอาจริงๆ แขกบางคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองยานะ ในกรณีนี้ถ้าเราให้ยาแขก โอเค...มันก็อาจจะทำให้แขกประทับใจในความช่วยเหลือแล้วก็กินยานั้นไปโดยที่ไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆ ก็ได้ แต่ในทางกลับกันถ้าหากแขกกินเข้าไปแล้วเกิดผลข้างเคียงจนทำให้แพ้ยาและเป็นอันตรายถึงชีวิตขึ้นมาล่ะ???

แบบนี้โรงแรมก็ต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ ในฐานะคนที่ให้ยานี้กับแขก จากเหตุการณ์นี้ถ้าเราไม่ให้แขกและปฏิบัติตามกฎซึ่งก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง....แต่บอกว่า “ให้แขกที่กำลังปวดหัวเดินไปซื้อยาเองหรือให้ไปหาหมอรักษาที่คลินิกหรือโรงพยาบาล” แม้แขกจะยืนยันว่าอาการปวดหัวมันเป็นการที่ไม่หนักหนาอะไรแต่อยากได้แค่ยาแบบนี้รับรองได้เลยว่า “ถ้าไม่ให้” พวกเอ็งและโรงแรมก็จะต้องโดนต่อว่าอย่างแน่นอน แล้วพวกเอ็งมีความคิดเห็นในเรื่องนี้กันยังไงบ้าง???

เพราะตอนนี้ปัญหานี้น่าจะเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่หลายๆ คนหลายๆ โรงแรมพบเจอ เนื่องจากตอนนี้การเจ็บป่วยมันเกิดขึ้นได้ง่าย คืนนี้เรามาลองมาระดมความคิดหรือแชร์เคสกัน!!!




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ