วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พวกเอ็งเคยเผลอเกือบบอกราคา Agency ให้กับแขกที่มาหลอกถามมั่งป่ะ?

คือเราจะรู้กันอยู่นะว่าเวลาที่เราขายห้องพักราคาที่เราไปขาย Agency มันจะถูกกว่าราคาที่แขกจ่ายมากับ Agency ตัวอย่างคือ เฮียไปทำ Contract Rate กับ Agency เอาไว้ราคา 3000 บาท ทีนี้ Agency เค้าก็จะต้องเอาราคาขายไป Markup ส่วนกำไรของเขาตามปกติเพราะเขาทำธุรกิจ ทีนี้เวลาแขกมาถึงโรงแรมในระบบ PMS ส่วนของ Comment ช่อง Note มันจะมีตัวย่อเขียนว่า RB to T/A คือ Room Breakfast to Travel Agency (โรงแรมอื่นอาจใช้ตัวย่อไม่เหมือนนะ อันนี้ไม่ต้องเอาเฮียเป็นบรรทัดฐาน) ที่พวกเราต้องระบุกัน G.S.A, G.R.O, Reception เราก็จะรู้กันว่าเราไม่สามารถบอกราคานี้กับแขกได้เพราะราคาในระบบ PMS เป็นราคาที่เราทำ Contract Rate ไว้กับ Agency ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เราเรียกเก็บกับเขาไม่ใช่จำนวนเงินที่แขกจ่ายกับ Agency ซึ่งจะแพงกว่า ฉะนั้นเวลาถูกถามโดยปกติเราก็จะบอก Rack Rate คือราคาเต็มไปเพราะยังไงมันก็แพงกว่าแน่ๆ แล้วก็เล่นใหญ่ใส่ชฏาไปอีกหน่อยว่า "ราคาอาจสามารถเพิ่มขึ้นได้อีกนะยู เป็น Day Maker Rate บลา บลา บลา ตามแต่เทคนิค" แต่ปกติถ้าแขกจองตรงจ่ายตรงอันนี้ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้วบอก Rate ได้เพราะยังไงเราก็เก็บเงินกับแขกประเภทแขกมาถามราคาแล้วเห็นว่า RB to O/A (Room Breakfast to Own Account)

ทีนี้วันดีคืนร้ายมีน้องใหม่มาทำงานอาจจะตื่นเต้นและลืมแล้วดันมีแขกที่จองมาจาก Agency เดินมาถาม Rate ราคาซึ่งถ้าเกิดไม่ได้สังเกตแล้วบอกไปตามที่เห็นแล้วแขกรู้ว่าตัวเองจ่ายมาแพงกว่าที่โรงแรมบอกคราวนี้ก็จะกลับไปเฉ่ง Agency หลังจากนั้น Agency ก็จะกลับมาเฉ่งเราต่อดีไม่ดียกเลิก Contract Rate กับเราอีก

ของเฮียมีครั้งนึงวันนัั้นจำได้ว่ายุ่งมากและอยู่กับน้องใหม่เฮียก็กำลังรวบรวมเรื่องราวที่เจอแขก Complain อยู่เพื่อเขียนลง Log Book ต่อรอบให้รอบต่อไป ทีนี้มีแขกต่างชาติสองคนสามีภรรยาเดินมาที่หน้า Counter หาน้องคนนี้ซึ่งเฮียก็มองดูน้องมันอยู่ตลอดแหละเพราะรู้ว่ายังใหม่อยู่จริงๆ ตอนนั้นเข้ารอบกัน 3 คนแต่น้องอีกคนพาแขกไป Inspection เหลือเฮียกับน้องใหม่ เฮียได้ยินแขกถามว่า "How much you charge me. per 1 night? น้องเค้าก็ถามเบอร์ห้อง แขกก็บอกมา และก็ด้วยสัญชาติญาณและประสบการณ์ทีเคยเจอมาเฮียก็เปิดระบบเข้าไปดูทันทีที่แขกบอกเบอร์ห้องจบ ปรากฏว่าเห็นตรง Note แล้วแหละว่า RB To T/A น่าจะประมาณนี้แหละนะ แล้วเฮียก็เห็นน้องเค้ากำลังเปิดระบบดูสักพักน้องก็เงยหน้ามาอ้าปกกำลังจะบอกแขกว่า "It's..."

เฮียก็รีบออกตัวล้อฟรีพุ่งไปจับแขนแล้วยิ้มใส่แขกก่อนเลยทันทีแล้วตีมึนกล่าวทักทายก่อนเลยว่า "Good Afternoon Sir/Mam. I'm the Manager. How may I help you?" แขกเห็นว่าเป็น Manager ก็ดีใจแล้วก็ทวนคำถามค่าห้องอีกครั้ง เฮียก็เลยบอกราคา Rack Rate ไป แขกพอรู้ก็ทำหน้าตกใจ เพราะแพงดีแท้แล้วก็ Thank you ก่อนจากไป จากนั้นเฮียก็หันมาสอนน้องต่อว่า "น้องเห็นไหมว่า To T/A ทำไมถึงจะบอกราคาแขก" น้องมันก็ตกใจแล้วก็ขอโทษเพราะตื่นเต้นเลยลืมสังเกต เฮียก็สอนและตักเตือนกันไปเพราะเข้าใจว่าใหม่และให้ระวังกว่านี้ นี่ถ้าไปไม่ทันนี่มีเละแน่นอน
ปล.เรื่องตัวย่อนีหลายๆ โรงแรมใช้ไม่เหมือนกันนะ และวิธีการจัดการในการบอกราคากับแขก T/A ก็อาจใช้ทริคไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะเอาแบบไหนมาแลกเปลี่ยนเพิ่มความรู้ให้เพื่อนๆ กันได้


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ