วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Fintech


Hotel Industry พร้อมกันหรือยังกับการรองรับ Fintech

ในสมัยก่อนย้อนหลังประมาณ 10 ปีที่แล้ว เวลาทำงานโรงแรมเฮียจำได้ว่า ตอนลูกค้าหรือ Agency ที่จองห้องเสร็จก็ต้องนัดหมายกันให้โอนเงินเข้าบัญชีโรงแรม จากนั้นแผนกบัญชีก็ต้องคอย Check และแจ้งผลการได้รับชำระเงินกลับมาที่ Reservation เพื่อทำการ Confirm Booking ต่อไป ซึ่งถือว่าก็ค่อนข้างลำบากเหมือนกันกับแขกที่ทำการจองห้องพักและ Agency ที่ต้องหาธนาคารและวิธีการในการชำระเงินเพื่อ Guarantee Booking กับทางโรงแรม ถัดมาจากนั้นสักหน่อยก็เริ่มมีระบบ Internet Banking มาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปจ่ายค่าห้องที่ธนาคารด้วยตัวเองเพียงแค่นั่งอยู่หน้าคอมก็สามารถชำระเงินได้แล้ว ในส่วนของโรงแรมเองก็เริ่มมีการปรับตัวเพื่อรองรับกระแสนี้โดยเฉพาะแผนกบัญชีและแผนกบริหารที่ต้องอนุญาตให้ใครคนใดคนหนึ่งมีสิทธิในการ Log In เข้าไปตรวจสอบระบบบัญชีออนไลน์ของโรงแรมเพื่อให้ทราบว่ามียอดเงินโอนมาจริงๆ ไอ้โรงแรมขนาดเล็กที่เป็น Middle หรือ Economy Scale ประเภทมีเจ้าของคนเดียวห้องไม่เยอะและเจ้าของดูแลเองอันนี้ไม่ยาก แต่ในส่วนของ Large Scale ที่เป็นเชนมีระบบแบบแผนก็ต้องหาทางออกที่ดูเป็นขั้นเป็นตอนและยุ่งยากกันหน่อยแม้จะเสี่ยงในเรื่องของการทุจริตของพนักงาน แต่สุดท้ายก็ต้องปรับตัวจนได้เพื่อความรวดเร็วในการบริการ การ Confirm booking กับลูกค้า

ในระยะถัดมาก็มีบาง Agency หรือ OTA ใช้ระบบการชำระเงินที่เป็นลักษณะของการให้หมายเลขบัตรเครดิตเสมือนจริง (Virtual Card) เพื่อให้โรงแรมได้ตัดจ่ายเงินทันทีที่ Group หรือแขกของ Agency เข้าพักไปแล้วและมีการปิด City Ledger เข้าไปในระบบที่ถูกต้องเพื่อความรวดเร็วและสะดวกในการชำระเงินของ Agency เหล่านั้น

ถัดมาอีกไม่นานเราก็ต้องปรับตัวอีกครั้งกับการมาของ Solution การชำระเงินโดยตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคารแต่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลกอย่าง Paypal ที่ทำให้บางโรงแรมต้องเปิดบัญชีกับผู้ให้บริการรายนี้ขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินไว้บริการลูกค้าอีกครั้งรวมถึงการเกิดขึ้นของ ระบบรับชำระเงินออนไลน์ใหม่ๆ อย่าง Paysbuy, Truemoney, หรือ Linepay,

และในปัจจุบันรวมถึงอนาคตอันใกล้ที่จะมาถึง คงต้องเป็นการเตรียมตัวเตรียมพร้อมอีกครั้งสำหรับธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นธุรกิจเดียวที่ยังคงเติบโตและเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องแม้สภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะเช่นไรก็ตาม อาจมีสะดุดบ้างแต่ก็เดินไปได้เรื่อยๆ กับการมาของกระแส Fintech ที่ต่อไปผู้ให้บริการทางการเงินจะไม่ถูกจำกัดอยู่แค่กลุ่ม "ธนาคาร" เท่านั้น และยังรวมถึงการลดปริมาณการใช้เงินสดในการชำระเงินอย่างระบบ Promptpay สิ่งที่ท้าทายอุตสาหกรรมโรงแรมคือ ทำอย่างไรให้การให้บริการด้านการชำระเงินของลูกค้ามีความหลากหลายขึ้นและสะดวกสบายมากที่สุด เพราะพฤติกรรมลูกค้าทุกวันนี้รับไม่ได้กับการที่ต้องทำอะไรหลายขั้นตอน ยุ่งยากและรอนาน แม้ระบบการรับชำระเงินเหล่านั้นจะมีระบบ Plug In เพียงแค่เรานำมาเชื่อมต่อกับช่องทางการรับบริการชำระเงินง่ายๆ ได้ก็ตาม แต่มันก็มีในเรื่องของความเชื่อมั่นที่ต้องหาระบบมารองรับว่าหลังการเชื่อมต่อแล้วข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าจะไม่ถูกนำออกไปเผยแพร่ด้านนอกรวมถึงการถูก แฮก ข้อมูลด้วยเช่นกัน

เราจะทำอย่างไรเมื่อวันนั้นมาถึง? วันที่ลูกค้าแค่เดินมาแล้วบอกหมายเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือแล้วแจ้งชำระเงินได้? วันที่ลูกค้าจองห้องพักแล้วบอกให้เราเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินจากบัญชี Linepay, Truemoney, หรือ Paysbuy? แม้แรกๆ เราอาจปฏิเสธว่าโรงแรมไม่มีบัญชีพวกนี้ได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วในอนาคตที่บริการเหล่านี้จะเติบโตขึ้นเราคงหลีกเลี่ยงมันไม่ได้อย่างแน่นอนอยู่ที่ว่า "เราพร้อมแค่ไหนที่จะอยู่กับมัน" และพนักงานคงต้องมี Skill เพิ่มในการประสานงานกับผู้ให้บริการเหล่านั้นกรณีเกิดปัญหาไม่ได้รับเงิน,เงินหาย,หรือเงินไม่เข้าบัญชี, เป็นต้น

Hotel Man

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ