วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องของแขก Early Check Out




Where Where is Where Where แปลเป็นไทยว่า "ไหน ๆ ก็ไหน ๆ และ" พูดถึงเรื่อง ECI ไปแล้ววันนี้มาพูดถึงเรื่อง ECO หรือ Early Check Out กันบ้างดีกว่า
การ ECO เนี่ยถ้าปกติธรรมดาแบบแขกรู้ว่าเขาประสงค์จะออกก่อนกำหนดเวลาการเข้าพักหรือกำหนดการ C/O (Check Out) ที่แท้จริงเขาก็จะต้องยอมรับเงื่อนไขว่าค่าห้องที่เขาจ่ายมาแล้วล่วงหน้าทางโรงแรมมีสิทธิไม่คืนเพราะถือเป็นการชดเชยค่าสูญเสียโอกาสการขาย ยกเว้นกรณีที่ห้องว่างเหลือมากหรือไม่ใช่ช่วง ไฮซีซั่น หรือกรณีที่แขกแจ้งล่วงหน้าตั้งแต่เข้าพักหรือล่วงหน้าวัน C/O สักสองสามวัน อันนี้อาจจะคืนเงินให้เป็นเคสบายเคสไป ยกเว้นกรณีที่แขกจอง Package ประเภทเรตถูกสุด ๆ ถูกหยั่งขี้มาเช่น Early Bird (แปลตรงตัวว่า "นกด่วน") เป็นต้นเพราะนอกจากจะได้ลดราคาค่าห้องที่กระหน่ำระห่ำแตกแล้ว แขกจะต้องยอมรับเงื่อนไขแลกเปลี่ยนคือ Full Payment คือจองเสร็จจ่ายเงินเลยเต็มจำนวน No Cancel, No Refund, No Amendment, คือ จองแล้วจ่ายเงินแล้วห้ามยกเลิก ไม่คืนเงิน และห้ามเปลี่ยนระยะเวลาการเข้าพัก แต่เนื่องด้วยงานโรงแรมเราต้องทำงานตามอารมณ์ของแขกและมักเกิดสิ่งไม่คาดฝันได้ตลอดเวลาจึงเป็นที่มาของเคสนี้
เคสนี้เกิดตอนที่เฮียทำงานเป็น Night Manager ก็เข้ารอบมาทำงานไปเรื่อย ๆ จนถึงประมาณ ตี 2 ก็ปรากฏร่างเงาของแขกคู่หนึ่งจากประเทศวิสกี้ดีปี่เป่าดัง มาถึงก็เดินมาติดต่อเฮียแล้วก็แจ้งความประสงค์ว่า "ฉันอยากจะขอเช็คเอาทืก่อนกำหนดได้ไหม?" จำไว้นะว่าเขาถามแค่ว่าได้ไหม เฮียก็เช็คในระบบดูประวัติเรียบร้อยได้ใจความว่า แขกจองมาเป็น Package Hot Deal ลด 15% อยู่ 3 คืน 4 วัน เงื่อนไขของ Package นี้ก็อย่างที่บอกด้วยราคามันถูกมากกกกกก พร้อมอาหารเช้าและสิทธิในการ LCO (Late Check Out) ได้จนถึง 4 โมงเย็น ทีนี้เฮียก็แจ้งกลับไปว่า "ได้ครับ ถ้า You จะเช็คเอาท์ก่อนเวลาก็ได้แต่ทางโรงแรมไม่สามารถคืนเงินให้ยูได้นะ" พอพูดจบประโยคว่า Can't Refund เท่านั้นคำถามหลากหลายก็พรั่งพรูออกมาแต่เริ่มต้นด้วยประโยค Why? เออ เอาซิมึงคือตอนจองเตี่ยกับม๊าดูเงื่อนไขการจองบ้างมั้ยเนี่ยหรือแค่เห็นมันถูก ตอนจองผมก็ไม่ได้ไปนั่งจองด้วยกันกับเตี่ยกับม๊านะครับ แต่ก็อ่ะเรามีหน้าที่สร้างความเข้าใจให้กับแขกอ่ะนะก็ต้องทำไป แล้วเฮียก็เอา Confirmation Letter มากางให้แล้วก็อธิบายทีละตัวอักษรทีละบรรทัดสักพักนึงเฮียก็ว่ามันละเอียดแล้วนะแต่ก็ยังโดนถามกลับมาต่อว่า "Why? Because I'm not stay until last night. You might refund me back my money because I'm not use your room.
เอา เอาเข้าไป เฮียก็เพิ่งอธิบายเมื่อกี้ว่าทำไมมันถึง Refund ไม่ได้เพราะ Booking เค้าก็บอกแล้วว่าเงื่อนไขยังไง ตอนจองทำไมไม่อ่านหาาาา แขกคนอื่นที่จอง Booking Package นี้เค้าก็ยอมรับเงื่อนไขหมดนะ แต่เฮียก็ก้มหน้าก้มตาอธิบายแบบเดิมเพราะงานเราคือสร้างความเข้าใจ ย้ำว่าอธิบายแบบเดิมนะต่อไป แต่แล้วท่านทั้งสองก็งัดไม้ตายออกมาว่า "Can I see the General Manager?" คือประทานโทษครับพี่ นี่มันตี 2 พี่คิดว่า GM จะออนฟลอร์ตลอด 24 ชั่วโมงเหรอครับ เฮียก็โชว์พาวเลยเพราะตอนนั้นกลางคืน Night Manager นี่แหละใหญ่สุดและ เฮียก็ "Actually, I'm a Manager in charge now. I'm a decision maker yet" แล้วก็อธิบายเหมือนเดิม "ย้ำว่าเหมื่อนเดิมนะ" คืออารมณ์เฮียแบบว่าอ่ะกูก็พูดเดิม ๆ อยู่แบบนี้แหละดูดิ๊พี่กับผมใครจะอดทนกว่ากันมา มาดูกัน อธิบายแบบนั้นแหละจนท้ายสุดคงเห็นว่าไม่ไหวเลยตัดสินใจ "Ok, I'm keep same period. Not Early Check Out anymore. แล้วก็ขึ้นห้องไป
ปล.ถ้าจะจองห้องเนี่ยต้องอ่านเงื่อนไขการจองดี ๆ นะตัวเอง เวลา comment กันนก็เลี่ยง ๆ ชื่อเต็มสัญชาติแขกหน่อยนะพูดอ้อม ๆ เอาเดี๋ยวเขาหาว่าเราทัศนคติไม่ดี ให้เฮียโดนคนเดียวพอ



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ