วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องของแขก Early Check In




วันนี้เฮียจะมาเหลาเรื่อง ECI หรือ Early Check In
ซึ่งจากการสำรวจของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ พบว่า พนักงานโรงแรม 80% จะมีประสบการณ์ผ่านการโดนด่าจากกรณีนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่าครั้งหนึ่งในชีวิต เฉกเช่นเฮีย ณ ขณะนั้น
เรื่องนี้เกิดขึ้นตอนเฮียดำรงค์ตำแหน่ง G.S.A ตัวน้อย ๆ ซึ่งมาเข้างานเช้าและเป็นเช้าที่แสนทรมานมากเพราะเมื่อวานกูเข้ากะบ่ายเลิกห้าทุ่ม แต่ร้อยนึงเอาบาทเดียวห้าทุ่มเนี่ยแม่งไม่ได้กลับหรอก นู้นนนน กว่าจะนับ Float กว่าจะต่อรอบ กว่าจะตรวจ REG Card ปาเข้าไปเที่ยงคืนกว่าจะลงไปล็อคเกอร์เปลี่ยนชุดตอกบัตรขับรถกลับบ้าน อาบน้ำเข้านอนปาเข้าไปตี 2 แล้วก็ตื่นตี 5 เตรียมตัวมาเข้างานเช้า 6 โมง
เคสนี้เวลาประมาณ 8 โมงเช้าเฮียก็พบแขกคู่หนึ่งซึ่งท่าทางน่าจะดั้นด้นมาจากแดนหมีขาวดี วิสกี้อร่อย เดินดุ่ม ๆ เข้ามาหน้าตาอิดโรยมากบอกว่า "Check In Please" โชคดีหว่ะเพราะนี่คือหมีขาวหนึ่งในล้านที่พูดอังกฤษได้ปกติมานี่จะ "เนี๊ยต กับ ดา" ก่อนเลย คือแว้บแรกที่เค้าบอกเช็คอินท์เฮียรู้เลยว่า "หมีงานเข้า หมีงานเข้า หมีงานเข้า หมี หมี งานเข้า" กูแล้วเพราะท่าทางเพลีย ๆ แบบนี้ แถมมาขอเช็คอินท์แบบนี้ ไม่ได้จอง ECI มาแบบนี้มันต้องโวยวายแน่ ๆ แต่ก็เก็บอารมณ์นะ สักพักเฮียก็ทำเอกสาร รับ Deposit ถ่าย Passport เสร็จเรียบร้อยก็อธิบายว่า "The room not ready yet and our check policy (จริง ๆ ก็ไม่ใช่แค่โรงแรมเฮียหรอกแต่คงทั่วโลกแหละที่แขกทั่วไปต้องเช็คอินท์บ่ายสองเป็นต้นไป ยกเว้น VIP) is 2 PM" เท่านั้นแหละครับ "ปังงงงง มันตบเคาน์เตอร์ลั่นสนั่นล็อบบี้แบบโมโหมากเลยแล้วก็พูดสวนมาว่าแปลได้ว่า "เธอจะบ้าหรือไงนี่มัน 8 AM เธอให้ Check in 2 PM ชั้นจะไปรอที่ไหน ชั้นเหนื่อยมากบินมาไกลชั้นต้องการนอน" อ้าวววว มาอีกแล้วแต่เช้าเลย นี่กูลืมไหว้ศาลป่ะว่ะ "ที่สุดของแจ้" อีกแล้วคือรอที่ไหนกูจะไปรู้มึงเหรอกูก็ทำตามหน้าที่ถ้าให้พี่ห้องนึงเดี๋ยวพี่ก็จะต้องไปบอกเพื่อนพี่ตามสไตล์แขกชาตินี้ที่ชอบบอกต่อ แล้วก็แห่กันมาเอาอีกแต่เฮียก็แนะนำนะว่า " you ฝากกระเป๋าไว้ที่สโตร์เบลได้นะแล้วก็ไปอาบน้ำที่ฟิตเนสก่อนก็ได้จากนั้นก็ไปนอนพักที่คาบาน่าสระน้ำรอเช็คอินท์ก็ได้" ซึ่งปกติแขกทั่วไปที่เข้าใจสถานะตัวเองเขาก็โอเคนะ แถมเฮียก็มีตัวเลือกที่สองให้พี่เค้าด้วยนะ "ได้ ถ้า you อยากได้ห้องเลย ชั้นให้ได้แต่ you ต้องจ่ายค่า Early Check In ชั้น 1,500 บาท (ADR ห้องที่เขาจองมาวันนั้นขายที่ 3,000 บาท เฮียก็ตาม Standard โรงแรมชาร์จ 50%)" พอพูดจบประโยคที่ไม่น่าถามมันก็ถามกลับมา "Why" เออ เอาดิ จะไวน์ขาว ไวน์แดง เฮียก็อธิบายเหมือนเดิมว่าทำไมต้องชาร์จและ Standard ทั่วไปเช็คอินท์ได้กี่โมงเพราะแม่บ้านต้องทำความสะอาดห้อง มันก็ยังไม่เข้าใจยังตะโกนโวยวายจะเอาห้อง ๆ เฮียก็ไม่ยอมและใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว นิ่งสนิทประมาณว่ากูเป็นใบ้ ไม่ให้ ไม่มี ไม่หนี ไม่บอก มันก็โวยวาย ๆ อยู่พักนึงแล้วหันไปหาเมียประมาณว่าไม่ได้แน่เลยไอ้นี่มันนิ่งเป็นเป่าสาก แล้วก็เลยยอมจ่ายค่า ECI มาเพื่อจะได้ขึ้นห้องพักไปก่อนจากทิ้งท้ายไว้ให้ประทับใจ "Your Hotel very bad service" เออ เอาเข้าไปโรงแรมกูผิดอีกและแต่ช่างเถอะกูโดนด่าประโยคนี้จนด้านและเพราะแม่งไม่เคยมองดูตัวเองเล้ย
ปล.โดยปกติแขกดี ๆ ที่เดินทางบ่อย ๆ เนี่ยเค้าจะรู้นะว่าเค้าจะมาไฟลท์ดึกหรือเช้าตรูบางคนเค้าจะยอมจองล่วงหน้าเลยวันนึงเพื่อให้แน่ใจว่ามาถึงขึ้นห้องพักนอนได้เลย หรือบางคนก็บอกเลยว่าชั้นยอมจ่าย ECI จะได้ขึ้นห้องเลยแต่บางคนก็จะเป็นแบบไอ้นี่แหละ กูอยากจะผูกคอตายใต้รถโทเล่์เบลจริง ๆ ..Check out เค้าต้องก่อนเที่ยงแล้วก็ทิ้งเวลาประมาณ 1 ชม.ให้แม่บ้านทำห้องเพื่อปล่อยให้แขก Check In ตามมาตรฐานเวลาทั่วโลกบ่ายสองโมง นี่คือใจคอจะไม่ให้แม่บ้านผมมีโอกาสทำห้องเลยหรือพี่..
ไม่รู้นะว่าเมืองนอกมาตรฐานเวลา Check in , Check Out, เหมือนไทยมั้ยแต่คิดว่าน่าจะเหมือนนะ




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ