วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องของการแลกเงิน



เฮียเคยโดนด่าเรื่องแลกเงินนะ ก็เลยอยากชี้แจงดังนี้นะเพื่อเป็นวิทยาทานให้น้องใหม่และแฟนเพจเฮียทุกท่าน ซึ่งพวกชั่วโมงบินสูง ๆ เฮียก็ไม่ค่อยห่วงอ่ะนะเพราะคงโดนกันมาเยอะแล้ว แต่พวกน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการนี่อดห่วงไม่ได้ก็เลยเอามาเตือน ๆ กันยิ่งช่วงนี้ รัฐบาลเรามีแผนผลักดันการท่องเที่ยวให้ได้ 2.8 ล้านล้าน บาทปีหน้า ก็จะได้เตรียมรับมือหน่อยนะ
แขกหลายท่านโดยเฉพาะต่างชาติจะชอบมายืนด่าพนักงานโรงแรมและอ้างอิงแหล่งที่มาปานว่าเป็นวิกิพีเดียกลับชาติมาเกิดหรือนึกว่าตัวเองเป็น ธนาคารโลก "ทำไมโรงแรมเธอให้เรตถูกจัง ชั้นแลกข้างนอกได้เยอะกว่านี้อีก เอาเปรียบกันนี่" ทุกครั้งที่โดนเฮียก็จะอธิบายนะว่า "คือที่เรต โรงแรมมันถูกเนี่ยเป็นเพราะว่าโรงแรมต้องป้องกันความเสี่ยง เนื่องจากเราไม่ใช่ธนาคารที่แลกทีละเยอะ ๆ ปิดวันก็เอาเงินต่างประเทศไปแลกคืนที่แบงก์ชาติได้เลย แต่ของโรงแรมมันต้องรวมเป็นก้อน ๆ แล้วค่อยไปแลกที่ธนาคาร" บางคนเข้าใจก็ไม่มีปัญหาไปแลกธนาคารข้างนอกหรือบูธรับแลกเงินเองก็ได้ ที่ต้องอธิบายแบบนี้เพราะคงไม่มีใครบ้าที่จะเอาเงินซึ่งบางวันมีแลกแค่ 5 เหรียญ 100 เหรียญวิ่งไปแลกที่ธนาคารแน่นอนเขาต้องรวมกันไปทีละเยอะๆ ทีนี้ช่วงที่รวมมันก็ต้องแล้วแต่นโยบายทางบัญชีว่าเท่าไหร่ถึงเอาไปแลก แล้วเกิดช่วงรอที่จะเอาไปแลกเรตมันเกิดตกขึ้นมาหรือเกิดวิกฤติค่าเงินและโรงแรมมีงเงินที่รอแลกคืนสัก 10,000 เหรียญ อ่ะ ไม่ต้องถึงหมื่นก็ได้สัก 5,000 เหรียญก็ได้คิดดูจาก 33 บาทแล้วลดไปเหลือ 30 บาทนี่นรกเลยนะ ขาดทุนป่นปี้ทีนี้มันก็มีสองทางคือยังไม่แลกกับยอมขาดทุนแลกแม่งเลย ซึ่งคงไม่มีผู้บริหารโรงแรมคนไหนใครเลือกวิธีหลังเป็นแน่แท้ มันก็ต้องดองกันไปจนกว่าค่าเงินจะขึ้นมากกว่าหรือเลวร้ายสุดก็เท่ากับเรตที่รับแลกทีนี้กระแสเงินสดหรือที่ภาษาธุรกิจเรียกว่า Cash Flow (กระแดะนิดนึง) มันก็ขาด เพราะจะเอาเงินดอล์ เงินยูโร เงินเย็น ไปซื้อของกับซัพพลายเออร์พวกอาหารเครื่องดื่ม ค่าซักรีดน้ำยาก อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ คาดว่าเขาคงจะอยากรับอ่ะนะเพราะรับไปก็ภาระเค้าความเสี่ยงเค้าอีก ดีไม่ดีเขาเอาขวด ถ้วย ถัง กะละมัง หม้อไล่ ขว้างมาอีก
ก็เอาเป็นว่าถ้าโดนก็บอกแขกเค้าไปละกันนะอธิบายดี ๆ และก็ช่วยอำนวยความสะดวกเค้าไปแลกที่แบงก์หรือร้านแลกเงินจะดีกว่าต่อทั้งแขกที่ได้ราคาแลกเปลี่ยดีและดีทั้งกับโรงแรมเราที่ไม่มีความเสี่ยงด้วย
ปล. อ่านข่าวเห็นท่านนายกสมาคมโรงแรมไทยของเราประกาศเอาจริงปราบโรงแรมเถื่อนโดยร่วมกับกระทรวงมหาดไทยที่ไม่มีใบอนุญาติไม่เสียภาษีแล้วก็นึกดีใจนะ (ถ้าทำได้) เพราะทุกวันนี้เหมือนใครอยากจะเปิดก็เปิดทั้งหอพัก คอนโด โดยเฉพาะแถวพัทยาบ้านเฮียเนี่ยทำกันอย่างกับนิคมฯ จนตอนนี้นิติบุคคลเค้าไม่ไหวร้องเรียนไปกระทรวงมหาดไทยกันเยอะเพราะมันเป็นการรบกวนและริดรอนสิทธิเจ้าของร่วมในคอนโด และยังทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมจริง ๆ ที่ทำถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่างได้รับผลกระทบกันไปหมดเพราะต้นทุนสูงอยู่แล้วมาเจอตัดราคาแข่งอีก.


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ