วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องของ Evening Cocktail

ก่อนจะเล่าเรื่องนี้ท้าวความก่อนว่า โรงแรมในระดับตั้งแต่ 4 - 6 ดาวขึ้นไปจะมี Floor ที่ถือว่าแขกทุกห้องเป็น VIP โดยอัตโนมัติซึ่งมักเรียกว่า Executive Floor หรือ Club Floor หรือ Suite Floor ใด ๆ ก็ตามแต่แล้วแต่ทางโรงแรมจะ Create แนวใครแนวมัน โดยสิทธิพิเศษระดับ Exclusive อย่างหนึ่งที่แขกนี้จะได้รับก็คือ "การรับประทานอาหารในช่วงเวลาพิเศษที่เรียกว่า Evening Cocktail" ซึ่งอาหารนี้ก็อย่างที่ชื่อมันบอกแหละครับว่าเป็นแค่ cocktail อาหารประเภททานเล่นเรียกน้ำย่อย เช่น ไก่ห่อตะไคร้ เกี๊ยวซ่า แซลม่อนซูชิ ฯลฯ ซึ่งไม่ถึงขนาดจัดหนักแบบเต็มข้อจำพวก สเต๊ก ข้าวปลาอาหารต่าง ๆ และที่สำคัญมันจะมี cocktail ไว้บริการและในช่วงเวลาดังกล่าวแขกยังสามารถทานเบียร์ได้ฟรีทุกยี่ห้อ ย้ำว่าฟรีนะ (ส่วนมากโรงแรมก็จะเตรียมไว้พวก ช้างสาร สิงหา หรือดีหน่อยก็พี่ไฮ จากประสบการณ์ผม เบียร์ระดับ โคโรน่า นี่ยังไม่เคยเจอนะว่ามีเซ็ตไว้ให้ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย แต่คิดว่าบางโรงแรมที่ระดับราคาห้องพักเหยียบหมื่นหรือเป็นแบบ 5-6 ดาวคงมีบ้างที่ใส่เข้าไปด้วย ทีนี้ปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับว่า ด้วยความที่มันเป็นของฟรีแบบ Exclusive มันก็จะมีเวลากิน โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม หลังจากนั้นจะไม่ได้อะไรอีกแล้ว แต่ในระหว่างวันแขกสามารถทาน Soft Drink กับ Snack ได้ตลอดทั้งวัน แต่ย้ำว่าทานได้แต่เฉพาะใน Lounge ไม่สามารถนำกลับห้องได้ (เพราะไม่งั้นกูขาดทุนตายแน่) ทีนี้เมื่อมีสิทธิพิเศษอย่างนี้ปัญหาสำหรับพนักงานโรงแรมที่ต้องเผชิญและรับมือมันจะเป็นแบบนี้

1. มาไม่ทันเวลากิน หมดเวลากินแล้ว แต่อยากกินต่อ ยืนร้องแรกแหกกระเชิงว่า "ชั้นพักฟลอร์นี้ทำไมชั้นจะกินไม่ได้" และก็อ้างว่าคนอื่น (ที่มาตามเวลา) ยังกินได้เลย แม้เราจะอธิบายว่ามันหมดเวลาแล้วเขาก็จะไม่ฟังสุดท้ายก็จบที่หาอะไรสักอย่างติดมือกับไปเพื่อประกาศว่ากูชนะพนักงานโว้ย เช่น เบียร์ หรือ ขาไก่ทอดสักขา

2. เป็นแขกที่ได้ฟรีอัพเกรดห้องขึ้นมาอยู่ฟลอร์ดังกล่าว อาจจะด้วยปัญหาระหว่างเข้าพักที่เกิดจากโรงแรม (หรือเกิดจากตัวเอง) ก็ตาม แต่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการใช้ Evening cocktail แต่มโนไปว่ากูพักฟลอร์นี้กูต้องได้กินฟรีแน่ ๆ เบย พอเดินเข้ามาปุ๊บ แก๊งค์นางฟ้า G.R.O จัดการสอบถามเบอร์ห้องเช็คข้อมูลปั๊บไม่ปรากฏหลักฐานการได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าว จึงจัดการอธิบายได้และแนะนำให้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับกรณีนี้ ทีนี้ปัญหาก็จะเกิดทันทีประมาณว่า "อะไรกัน อัพเกรดมาแล้วไม่ได้แบบนี้ คราวหลังไม่ต้องก็ได้นะ แย่มากเลย" หรือไม่ก็ "อาหารแค่นี้เองทำไมจะ Service แขกเพิ่มไม่ได้ ชั้นทำงานอยู่นู้น นี่ นั่น นะ ชั้นจะไปโพสต์ลงเว็บ" ....อันนี้ถ้า G.R.O ชั่วโมงบินสูง ๆ เขาจะเก็บอารมณ์อยู่และยืนยิ้มและนิ่งครับ เพราะคนเราเวลาโมโหแล้วเจอคู่กรณีนิ่งไม่ต่อปากต่อคำจะไปไม่ถูก พูดไม่ออก สุดท้ายก็แพ้ภัยไปเอง แต่ถ้า G.R.O น้องใหม่อาจตื่นเต้นและลน ๆ นิด ๆ ก็อาจพลาดเสียฟรีได้

3. ขนกลับไปกินที่ห้อง ที่เจอมากที่สุดคือ ขนเบียร์ครับ ด้วยเข้าใจว่ากูได้ฟรีเว้ย กูจะเอาไปที่ไหนก็ได้ เรื่องของกู...อันนี้จะออกแนวกวนตีนนิด ๆ เวลาพนักงานไปบอกและแนะนำ ก็จะเถียงออกแนว ๆ ข้างบนแหละครับว่า "อ้าวให้ฟรีไม่ใช่เหรอ" หรือไม่ก็ทำฟอร์มแบบมาเหนือเมฆ ถือไปที่โต๊ะในเลาจญ์สัก 3 กระป๋อง เปิดกินแล้วทำเป็นเดินไปที่ห้องเอาไปเก็บ แล้วกลับมาเปิดอีกกระป๋อง แบบนี้ก็มีครับ ก็ไม่รู้จะว่ายังไงเหมือนกัน ถ้าทำกันขนาดนี้มึงก็เอาไปเห๊อะ




ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ