วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564

Cryptocommerce เทรนด์การค้าใหม่ในอนาคต?

ในโลกธุรกิจการค้าเราคงคุ้นชินกระ Trend การค้าที่เปลี่ยนแปลงมาตลอดตั้งแต่ยุคก่อนที่เป็นการแลกเปลี่ยนกันแบบ Offline Market การซื้อขายทำได้ที่หน้าร้านค้า ต่อมาเราก็พัฒนามาสู่ยุคของความเป็น E-Commerce ซึ่งเป็นยุคที่การซื้อขายเกิดขึ้นได้ผ่าน Website ซึ่งเป็นช่องทาง Online ของร้านค้าซึ่ง Trend นี้เกิดขึ้นตามกระแสการเติบโตของระบบ Internet ที่เชื่อมโลกการค้าระหว่างกันได้อย่าไร้รอยต่อไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก จากนั้นเราได้สัมผัสกับการค้าแบบ Social Commerce, Live Commerce, ตามการเติบโตของ Platform Social Media ต่างๆ หรือแม้แต่การใช้กลยุทธ์ O2O หรือ “Online to Offline” ให้ลูกค้าชมและสัมผัสสินค้าจริงที่หน้าร้านแล้วสามารถสั่งซื้อได้ผ่านช่องทาง Online ของธุรกิจ




เราจะเห็นได้ว่าในทุกการเปลี่ยนแปลงของ Trend การค้ามักจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของ Technology หลักของโลกอยู่เสมอและจากปัจจุบันสู่อนาคตเทคโนโลยีหนึ่งที่กำลังได้รับการพูดถึงกันในวงกว้างและคาดการณ์ว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกจากความเป็น Centrallization สู่การเป็น Decentralization ตัดระบบตัวกลางออกไปจากกิจกรรการค้านั่นคือเทคโนโลยี Blockchain และสิ่งที่เกี่ยวข้องการการค้า การลงทุน ที่เชื่อมโยงและมีหัวใจในการดำเนินกิจกรรมระบบที่เชื่อมโยงกับ Blockchain นี้คือระบบเงินตราการใช้จ่ายที่ถูกคาดหมายว่าจะกลายมาเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของวงการด้านการเงินของธุรกิจธนาคารพาณิชย์และสถานบันการเงิน จะเข้ามา Disruption ระบบเงิน Fiat เดิมที่ใช้จ่ายกันอยู่นั่นคือ “Cryptocurrency” เพราะ ณ วันนี้แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกยังถือครองสกุลเงินที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่ง Cryptocurrency” อย่าง Bitcoin (BTC) กันในปริมาณมหาศาล อาทิ TESLA ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 2,012.40 ล้านดอลลาร์, MICRODTRATEGY ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 3,326.50 ล้านดอลลาร์, และ GALAXY DIGITA ถือครอง BTC มูลค่ากว่า 767.61 ล้านดอลลาร์ (https://www.bangkokbiznews.com/news/930762
)
จนถึงวันนี้เราน่าจะได้คำตอบกันแล้วว่า Cryotocurrency จะเข้ามามีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในโลกปัจจุบันและอนาคต หากคำถามนี้ถูกถามขึ้นก่อนหน้านี้สัก 5 ปี เชื่อว่าคนทั่วไปหรือแม้แต่หลายภาคธุรกิจไม่น่าจะมองภาพออกว่ามันจะเข้ามามีบทบาทได้อย่างไรในการขับเคลื่อนโลกแห่งการค้า? เพราะนอกจาก Ecosystem ที่ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานประกอบกับความเข้าใจในกลไกการทำงานของ Cryptocurrency ที่ยังมีเฉพาะกลุ่มจนแทบจะเป็น Niche Market ที่มีการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนกันเองระหว่างกลุ่มเท่านั้น แต่ในปัจจุบันหลายภาคธุรกิจรวมถึงธุรกิจโรงแรมเองได้มีการพยายามนำเอาระบบการรับชำระเงินด้วย Cryptocurrency เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น
- Kessler Collection ผู้ให้บริการ Luxury Boutique Hotel จากสหรัฐอเมริกาประกาศรับชำระค่าห้องพักด้วย Cryptocurrency ตามสกุลเงินที่กำหนด
- The Pavilion Hotels and Resort ประกาศรับชำระค่าห้องพักด้วย Cryptocurrency สำหรับการใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ
- Sri Panwa และ Ba Ba Beach Club ผู้ให้บริการโรงแรมระดับ Luxury จากประเทศไทยเตรียมเปิดให้บริการรับชำระค่าห้องพักด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ด้วยเช่นกัน
สำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจซึ่งมีการนำระบบการรับชำระเงินด้วย Cryptocurrency มาให้บริการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในการคาดการณ์ว่าในอนาคต Trend การค้าในรูปแบบ Cryptocommerce จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ประกอบด้วย
- Sansiri บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยประกาศรับชำระด้วย Cryptocurrency ด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ในการทำสัญญา การทำจอง และค่าส่วนกลาง
- Ananda Development เปิดรับชำระด้วย Cryptocurrency ในการซื้อบ้านและคอนโดในเครือของบริษัท
- ร้านกาแฟอินทนิล ในเครือ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ประกาศรับชำระค่ากาแฟในร้านด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency อย่าง BTC, ETH, USDT.
ยังไม่นับรวมการซื้อขายโดยตรงในลักษณะ P2P ของกลุ่มบุคคลทั่วไปที่ผู้ซื้อและผู้ขายเริ่มมีการยอมรับการชำระค่าสินค้าและบริการด้วย Cryptocurrency มากขึ้นแม้จะยังไม่ถึงขนาดที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการค้าให้เข้าสู่ยุค Cryptocommerce อย่างเต็มตัวแต่ก็ถือว่าเติบโตอย่างน่าสนใจและน่าจะกลายมาเป็นช่องทางในการรับชำระเงินจากการซื้อขายอีกช่องทางหนึ่งที่จะถูกถามถึงเมื่อมีกิจกรรมทางการค้าระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้นสังเกตได้จากการ Post ขายสินค้าและบริการในช่องทาง Social Media ต่างๆ ที่มีการระบุให้การจ่ายเงินด้วย Cryptocurrency เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการชำระหรือแม้แต่บางคนก็ระบุเลยว่า “รับชำระด้วยสกุลเงิน Cryptocurrency ที่ตอนเองต้องการเท่านั้น”
จนถึงวันที่ Cryptocommerce จะได้รับความนิยมและกลายมาเป็น Trend การซื้อขายหลักแทนที่หรือควบคู่ไปกับ E-Commerce เชื่อว่าระหว่างทางน่าจะต้องผ่านปัญหาและอุปสรรคอีกมากมายแต่สิ่งที่จะตอบได้ว่า Trend นี้จะเกิดขึ้นและได้รับความนิยมหรือไม่คงไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้ดีเท่าผู้บริโภคที่จะนิยมการซื้อขายด้วยวิธีนี้มากน้อยแค่ไหน
Natthapat Kamolpollapat (POP)
30 November 2021

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ