วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตอน ด่าได้แต่อย่าแรง

ตอน ด่าได้แต่อย่าแรง

เรื่องนี้มีอยู่ว่า ครั้งนึงเฮียได้รับแจ้งจากน้อง Oper. ว่า "แขกลืมรหัส Safe"
ซึ่งโดยระเบียบปฏิบัติของเราแล้ว คนที่มีสิทธิขึ้นไปเปิดให้แขกก็จะต้องเป็นระดับ Manager เท่านั้นและต้องมีพยานไปด้วยเสมอ นอกจากนั้นยังมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันไปอีกระหว่างแขกที่ลืมรหัสและอยู่ในห้องกับแขกที่แจ้งว่าลืมรหัส Safe แต่จะออกไปข้างนอกให้ขึ้นไปเปิดให้หน่อย (ซึ่งอย่างหลังไม่ค่อยมีใครขึ้นไปเปิดให้หรอก จะรอจนแขกมามากกว่า) ยังไม่นับรวมรายละเอียดอื่นๆ เช่น พ่อ แม่ ไม่อยู่ห้องแต่ลูกต้องการให้ขึ้นไปเปิด Safe ที่ต้องวิเคราะห์ดูว่าอาจเกิดการขโมยเงินหรือขโมยของอะไรหรือเปล่าเพราะบางทีลูกก็เอาของตอนพ่อกับแม่อยู่ไม่ได้เลยมาเอาตอนพ่อกับแม่ไม่อยู่ แบบนี้เราก็ต้องมาระมัดระวังและวางแผนการจัดการให้ดี เคสนี้ของเฮียคือแขกเค้าอยู่ในห้องแต่โทรมาแจ้งว่าลืมรหัส Safe ให้ขึ้นไปเปิดให้หน่อย ทีนี้เฮียก็โทรตาม รปภ. ขึ้นไปเป็นพยานด้วยคนนึงตามด้วยลงบันทึกไว้ว่าเป็นคนเอาเครื่อง Reset รหัส Safe ไป เวลาเท่าไหร่? แขกห้องไหน? ก็ตามปกติแล้วก็ขึ้นไป พอไปถึงก็จัดการบรรเลงเปิดและ Reset รหัส Safe ให้แขกใหม่จากนั้นก็เรียกแขกเข้าไปดูทรัพย์สินในตู้ Safe ซึ่งตอนที่เปิดแขกก็ยืนอยู่กับเฮียนี่แหละทั้งสามีและภรรยารวมทั้ง รปภ. ที่เฮียเอาขึ้นไปเป็นพยานด้วย พอเปิดตู้เสร็จเฮียก็ให้แขกเข้ามาดูว่าใน Safe มีของอะไรบ้างและทุกอย่าง OK ไหม เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่ายว่าเปิดมาแล้วมีอะไร จะได้ไม่ไป Complain ภายหลังว่า "ของหายหลังจากที่พนักงานขึ้นมาเปิด"

แต่ทันใดนั้นเองอยู่ดีๆ ตัวเมียก็เอื้อมมือเข้าไปใน Safe ซึ่งในนั้นมีเงินไทยที่ประกอบด้วยแบงก์ 1000 ประมาณ 7-8 ใบ แล้วก็แบงก์ 100 อีก 5 ใบ เมียก็หยิบเงินมาแล้วก็เดินผ่านหน้าเฮียไปจากนั้นก็ไปคุยซุบซิบๆ กับผัวแล้วทั้งสองก็ทำท่าแปลกๆ นิ่งๆ ก่อนหันมาบอกเฮียด้วยสีหน้าเรียบเฉยและไม่พอใจว่า "Can I see the Manager?" เฮียก็คิดในใจ "ห๊ะ อะไรวะ" แต่ก็รู้ว่าลางไม่ค่อยดีมาและ ทีนี้เฮียเลยออกตัวไปว่า "I'm the Manager. How may I help you? สองคนมองหน้ากันพักนึงแล้วก็บอกเฮียกลับมาว่า "ชั้นว่าเงินชั้นหายไป 1 ใบ" แล้วก็เอาแบงก์ 1000 ที่ถืออยู่ให้ดูประมาณว่าเงินหายไปพันนึง หึหึหึ แหม่ คือเมื่อกี้ก็ยืนเปิดอยู่ด้วยกันเนี่ย แม้ตอนเปิด Safe เฮียจะต้องหันหลังให้แต่พี่แกก็ยืนหายใจรดต้นคอข้างหลังอยู่ติด ๆ แล้วจะหาเวลาที่ไหนไปขโมยวะ สักพักผัวก็มาแจมว่า "ชั้นจำได้ว่ามันมีมากกว่านี้ มันหายไปใบนึง" เฮียก็ตั้งสติแล้วพิจารณาอาราธนาศีล 5 แล้วสงบใจก่อนเดินจงกลมในใจ 1 รอบ ก่อนอธิบายไปว่า "เมื่อกี้เราก็ยืนเปิด Safe อยู่ด้วยกันนะ แล้วชั้นจะเอาไปได้ยังไง? ยูจะค้นตัวชั้นไหมล่ะ? หรือจะค้นตัว รปภ.ชั้นด้วยก็ได้เพื่อความสบายใจ" สองคนมองหน้ากันแต่พี่แกก็ไม่ยอมแล้วก็ยังยืนยันว่า "มันหายไปจริงๆ เธอต้องหามาคืนชั้นให้ได้เพราะชั้นจำได้ว่ามันอยู่ในตู้ Safe มากกว่านี้ มันจะหายไปไหนได้ยังไงมีแต่พนักงานเธอที่เปิดมันได้" (เริ่มลามไปที่พนักงานคนอื่น)

แล้วก็บอกว่า "พนักงานคนอื่นเอากุญแจแบบเธอมาเปิดให้หรือเปล่า" อืม...มันก็เป็นเหตุผลที่ Fantastic Guest มักจะคิดได้แบบมหัศจรรย์เสมอ เฮียก็ต้องอธิบายสร้างความเข้าใจก่อนว่า "พนักงานคนอื่นไม่สามารถมาเอาเครื่องมือนี้ไปใช้โดยพละการได้ และไม่มีใครเข้าห้องของยูได้นอกจาแม่บ้านที่เข้ามาทำความสะอาดห้องซึ่งเค้าไม่มีอำนาจในการไปเบิกของชิ้นนี้เพราะจะมีแต่ Manager เท่านั้นที่เปิดได้ อีกอย่างวันนี้เท่าที่ชั้นดูยังไม่มีใครเบิกของชิ้นนี้ขึ้นมาห้องยูเลยนะ" คราวนี้พี่แกก็ไม่ยอมเว้ยเฮียก็เลยให้น้องมันเอาสมุดเซ็นเบิก Safe ขึ้นไปให้แล้วก็ให้ รปภ.ดูกล้องย้อนตั้งแต่เมื่อวานว่ามีใครเข้ามาห้องแกหรือเปล่าแล้วก็เริ่มต้นอธิบายให้ทั้งสองคนซึ่งมีท่าทีว่าไม่ค่อย "อยากจะฟังสักเท่าไหร่ เหมือนยังเชื่อพี่ยุ้ย (มโน)แจ่ม ของตัวเองว่าเงินมันหาย เฮียก็จัดการเปิดสมุดไล่ดูและอธิบายสองคนก็ทำเป็นไม่พอใจอิดๆ ออด จนในที่สุดเฮียก็บอกว่า "เอาแบบนี้แล้วกันนะเพื่อความสบายใจของยูนะ ชั้นจะยืนอยู่ตรงนี้แล้วจะให้พนักงานเรียกตำรวจมาสอบสวนแล้วกันเพื่อความสบายใจของยูเพราะเท่าที่ดูไม่มีใครเข้าห้องยูเลยนอกจากแม่บ้านซึ่งไม่มีอำนาจเปิด Safe อยู่แล้ว ที่สำคัญชั้นเช็คกับ รปภ.CCTV ตั้งแต่เมื่อวานไม่มีใครเข้ามาห้องยูเลย"

ทีนี้ตัวสองสามีภรรยาก็เริ่มโมโหแล้วก็ตรงดิ่งเข้าไปที่ตู้ Safe ก่อนเอามือกวาด Safe อีกรอบเพื่อเช็คก็ปรากฏว่าไม่มีอะไรจากนั้นพี่แกก็ควักเงินทั้งหมดมานับอีกทีกะว่าจะเอาเรื่องเฮียแน่นอน ระหว่างนั้นก็บ่นเป็นภาษาไวกิ้งบ้านเกิดตัวเอง เฮียฟังไม่ออกแต่ท่าทางคงบ่นอะไรสักอย่าง พูดง่ายๆ คือ ด่าโรงแรมนี่แหละ จากนั้นในจังหวะที่หยิบแบงก 100 ออกมา ปรากฏว่าแบงก์ 1000 มันพับ 2 ทบอยู่และแทรกอยู่ในปึกแบงก์ 100 ม้ันหล่นออกมา ทุกคนมองตามลงไปที่พื้นก่อนที่เฮียจะหยิบขั้นมาแล้วก็บอกกลับไปแบบเบาๆ ว่า "แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ" เอ้ย!! ไม่ใช่ๆ (พอดีเริ่มหัดฟังคุกกี้เสี่ยงทายมา) เฮียเลยบอกว่า "ยูหานี่อยู่ใช่ไหม" สองคนมองแบงก์ 1000 ในมือเฮียแล้วก็รีบเอื้อมมาหยิบก่อนบอกว่า "Thank You"

ตบท้ายด้วย "I"m Ok" แล้วก็ทำท่าเหมือนจะรีบๆ ผลักใสไล่ส่งเฮียไปเร็วเพราะเริ่มอาย เฮียก็เลยรีบออกมาเพื่อไม่ให้เค้าเขินไปมากกว่านี้ พวกเอ็งเวลาไปเปิด Safe หรือต้องเกี่ยวข้องกับของมีค่าแขกยังไงก็ระมัดระวังกันไว้ให้ดีด้วยนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความแนะนำ